บึ้มกลางป่า! ชุด TMAC ตาย 1 เจ็บ 1 ระหว่างภารกิจกู้ทุ่นระเบิด

อาชญากรรม
5 ม.ค. 66
17:54
1,062
Logo Thai PBS
บึ้มกลางป่า! ชุด TMAC ตาย 1 เจ็บ 1 ระหว่างภารกิจกู้ทุ่นระเบิด
"ชัยวัฒน์" เข้าเยี่ยมชุดเก็บกู้ทุ่นระเบิด หลังเข้าไปภารกิจเก็บกู้ทุ่นระเบิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 1 คน ระบุเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำงานเสี่ยง

วันนี้ (5 ม.ค.2566) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เข้าเยี่ยมเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (TMAC)​ ที่ได้รับบาดเจ็บ และเข้ารักษาตัวที่ ร.พ.ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ. อุบลราชธานี ในระหว่างการ​เข้าพื้นที่เขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​พนมดงรัก​ และลาดตระเวนช่องพระพะลัย ติดชายแดนกัมพูชา เพื่อเก็บกู้ทุ่นระเบิด 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า แต่ในระหว่างที่ชุด TMAC เดินเป็นด่านหน้าเข้าไปและมีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าพื้นที่อยู่เกิดเหตุระเบิดชนิด PMN หรือปิ่นโต ได้ระเบิดขึ้นขณะเก็บกู้ทุ่นระเบิด 

ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้ระเบิดได้รับบาดเจ็บ 2 นายคือ ส.อ.อัครพล ภูวดลวรนาถ ได้รับบาดเจ็บข้อเท้าซ้ายขาด แขนทั้งสอง ใบหน้ามีบาดแผล สะเก็ดระเบิดเข้าทะลุปอดและหัวใจ ไม่รู้สึกตัวอาการสาหัส ต่อมาเสียชีวิตที่ ร.พ.ขุนหาญ​ จ.ศรีสะเกษ

ส่วนอีก 1 นาย ส.อ.วรงค์กร ศรีงาม ผู้บังคับสุนัขตรวจทุ่นระเบิด ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณขา และส่งตัวเข้ารักษาต่อที่ ร.พ.ค่ายสรรพสิทธิ์ จ.อุบลราชธานี

ส่วนเจ้าโบ้ สุนัขตรวจทุ่นระเบิด เบื้องต้นไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่ได้ส่งตัวไปตรวจร่างกาย อยู่ระหว่างฟังผล

ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ ยังฝากถึงการปัญหาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ต้องทำงานท่ามกลางความเสี่ยงทั้งกับระเบิด คนที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แต่ยังถูกเรียกเก็บเงินจะทำให้กระทบกับงานลาดตระเวน และอยากให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องทำงานเสี่ยงปลอดภัย 

      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง