เปิดปากพยานคดีรับสินบน "ถูกรีดหั่นงบ-จ่ายเงินค่าตำแหน่ง"

Logo Thai PBS
เปิดปากพยานคดีรับสินบน "ถูกรีดหั่นงบ-จ่ายเงินค่าตำแหน่ง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดปากพยานในคดีรับสินบนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ชี้ถูกรีดเงินหั่นงบดูแลป่า-สัตว์ป่าร้อยละ 70 จนต้องเป็นหนี้สิน ขณะที่อดีตข้าราชการ ระบุมีการซื้อขายตำแหน่งยอมควักกระเป๋าจ่ายหลายล้าน รักษาเก้าอี้

กรณีคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรณีถูกชี้มูลความผิดเรียกรับสินบน  

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2566 หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 14 คน เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อให้ปากคำ ในคดีที่นายรัชฎา ถูกกล่าวหารับสินบน โดยพยานส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

อ่านข่าวเพิ่ม "จรูญเกียรติ" ชี้ยังไม่พบหลักฐานโยงปลายทาง "สินบน"เหนือบิ๊กอุทยานฯ

พบถูกรีดเงินหั่นงบดูแลป่า-สัตว์ป่าร้อยละ 70 

หนึ่งในพยานยอมรับการให้ข้อมูลครั้งนี้ อาจมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานในอนาคต แต่จำเป็นต้องออกมาให้ข้อมูล ที่ผ่านมามีปัญหาในเรื่องของการถูกตัดงบประมาณการดูแลป่าและสัตว์ป่า ทำให้การทำงานมีความยากลำบากมากขึ้น และหลายคนมีปัญหาเรื่องหนี้สิน

เนื่องจากงบประมาณการดูแลสัตว์ป่าถูกตัดออกไปมากถึง 70% ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้า ต้องกู้หนี้ยืมสิน เพื่อนำเงินมาใช้ในการปฏิบัติหน้าที่และดูแลลูกน้อง

อ่านข่าวเพิ่ม ตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ เกรดเอ

อดีต ขรก.อุทยานฯลาออกเหตุถูกสั่งย้ายไม่เป็นธรรม 

ไทยพีบีเอส ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากอดีตข้าราชการในกรมอุทยานฯ ที่อ้างว่าถูกคำสั่งที่ไม่เป็นธรรมของอธิบดีกรมอุทยานฯ คนนี้ สั่งย้ายออกนอกพื้นที่

โดยไม่ระบุตำแหน่งใหม่ ทั้งที่มีภารกิจทำคดีบุกรุกป่าต้องขึ้นศาลกว่า 300 คดี การย้ายออกส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิต เรื่องนี้ได้ร้องเรียนไปแล้วไม่สำเร็จจึงขอลาออก

บางครั้งเรื่องพวกนี้ต้องใช้ประสบการณ์ในการนำเสนอ ในการชี้แจงเพื่อให้ศาลได้รับรู้ รับฟังว่าถูกไหม บางคนถ้าบอกว่าให้คนอื่นไปแทนได้แล้วไปตามมีตามเกิดผลเสียหาย เรื่องพวกนี้ต้องอยู่ในสำนึกของผู้บริหาร

โยกย้ายไม่เป็นไรเข้าใจ อยู่นานแล้วให้คนอื่นบ้างเป็นธรรมดา แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นต้องพิจารณาว่าเกิดผลเสียหายต่อประเทศหรือไม่

 

อดีตข้าราชการ คนนี้ยังอ้างว่า ล่าสุดกรมอุทยานฯ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา เลื่อนกำหนดการสอบสัมภาษณ์ ประเมินเพื่อเลื่อนการแต่งตั้งตำแหน่งเจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หรือเทียบเท่าระดับ 8 ซึ่งรอบนี้เปิดรับ 31 ตำแหน่ง โดยมีการจ่ายเงินตำแหน่ง 1-2 ล้านบาทด้วย

พอจ่ายแล้วเพื่อให้อยู่ที่เดิม อันนี้เป็น 3.1 แต่ 3.2 นี่สุดๆ คือจ่ายเพื่อให้ได้ เพื่อไปเตะเขาและหาผลประโยชน์ได้ ไปอยู่ที่ใหญ่ที่จะหาเงิน อุทยานทางทะเลที่เขาพูดกัน กี่ล้านก็ยอมลงทุนนี่คือ 3.2 หรือแม้แต่จ่ายเพื่อให้ควบหลายตำแหน่ง

ขณะที่นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เปิดเผยว่า  คาดว่าน่าจะนัดประชุมตรวจสอบพยานหลักฐานได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ 30 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.อุทยานฯ ทยอยเข้าให้ปากคำคดีสินบนอธิบดีกรมอุทยานฯ

มติตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ปมสินบน

เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง