เช็กข้อกำหนดโควิด-19 ต่างชาติเข้าไทยเริ่ม 9-31 ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 66
12:52
22,193
Logo Thai PBS
เช็กข้อกำหนดโควิด-19 ต่างชาติเข้าไทยเริ่ม 9-31 ม.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กพท.เปิดข้อกำหนด 7 ข้อต่างชาติบินเข้าไทย เริ่มตั้งแต่ 9-31 ม.ค.นี้ ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงการรับวัคซีน 2 เข็ม หากเคยติดโควิด-19 ต้องไม่เกิน 6 เดือน มีประกันสุขภาพ

วันนี้ (7 ม.ค.2566) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.รกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศ ข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ มีรายละเอียดดังนี้ 7 ข้อดังนี้ 

  • ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือจดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน (180 วัน)​ ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล
  • ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ที่ติดโควิด-19 เดินทางกลับเข้าประเทศ จะต้องมีประกันสุขภาพครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน สำหรับผู้มาประกอบภารกิจรวมถึงลูกเรืออาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพรับรองแทน
  • ผู้โดยสารที่ถือพาสปอร์ตไทย ได้รับการยกเว้นในการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ
  • ผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่อง หรือต่อเครื่องได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารการได้รับวัคซีนและเอกสารประกันสุขภาพ โดยผู้โดยสารเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดของประเทศปลายทาง
  • สายการบินต้องตรวจสอบเอกสารตามที่กล่าวมา ถ้าผู้โดยสารไม่สามารถแสดงเอกสารเหล่านี้ได้สายการบินจะต้องปฏิเสธไม่ให้ผู้โดยสารเดินทาง
  • สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน
  • ผู้โดยสารที่มีอาการของโรคโควิด-19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

ข้อปฏิบัติดังกล่าว เริ่มใช้วันที่ 9 ม.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 01.00 น. ถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้ เวลา 16.59 น.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" แนะ นักเรียนอนุบาล-ประถมต้น ควรเลิกใส่หน้ากากอนามัย

WHO ชี้จีนประเมินสถานการณ์โควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง

เปิด 4 มาตรการสาธารณสุข รับนักท่องเที่ยวเข้าไทย ยึดเท่าเทียมทุกชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง