ผวา "เสือโคร่ง" มหิดลประกาศห้ามเข้าใกล้ป่า-ติดกล้องดักถ่าย

Logo Thai PBS
ผวา "เสือโคร่ง" มหิดลประกาศห้ามเข้าใกล้ป่า-ติดกล้องดักถ่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.มหิดล วิทยาเขตไทรโยค จ.กาญจนบุรี ออกประกาศ ห้ามนักศึกษาและบุคลากรเข้าใกล้ป่าโดยรอบ หลังชาวบ้านพบเสือโคร่ง และพบรอยตีนจริง ติดตั้งกล้องดักถ่าย ส่วนอีกจุดที่ไร่ในต.ช่องสะเดา ติดกล้อง 8 จุดหาที่มาเสือโคร่ง

กรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่หลังป่ามหาวิทยาลัยมหิดล และยืนยันว่าพบร่องรอยตีนของเสือโคร่ง

วันนี้ (7 ม.ค.2566) มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขต กาญจนบุรี ได้ประกาศเตือนนักศึกษาลงในเพจ Mahidol University Kanchanaburi Campus โดยระบุข้อความว่า เนื่องด้วยขณะนี้มีการพบรอยเท้าลักษณะคล้ายเสือโคร่ง เข้ามาในพื้นที่ป่าบริเวณจุดชมวิวศูนย์พัฒนาและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เพื่อความปลอดภัย ขอให้บุคลากรและนักศึกษา โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางการเข้าใช้พื้นที่ป่า บริเวณรอบมหาวิทยาลัย จนกว่าจะมีการพิสูจน์ทราบชัดเจนจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

อ่านข่าวเพิ่ม  เตือน! "เสือโคร่ง" โผล่หลังป่า ม.มหิดล กาญจนบุรี

ติดตั้งกล้องดักถ่าย คาดถ้าวนเวียน 2 วันเจอตัว

ทั้งนี้หลังมีชาวบ้านแจ้งพบเสือโคร่งวิ่งตัดหน้ารถยนต์และหนีเข้าไปบริเวณป่าหลังมหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรอยตีนลักษณะคล้ายเสือนอกจากนี้ ส่วนทางมหาวิทยาลัยมหิดล กำลังดำเนินการติดตั้งกล้อง เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ อย่างไรก็ตามขณะนี้มหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ระหว่างปิดเทอม โดยจะเปิดเทอมอีกครั้งหนึ่งในที่ 9 ม.ค.นี้

ส่วนอีกจุดที่มีชาวบ้านพบเสือโคร่งตัวขนาดใหญ่เดินอยู่ที่บริเวณทางเข้าไร่ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านท่ากะทิ หมู่ 6 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา พร้อมตัวแทนจากองค์กรสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) พื้นที่ตรวจสอบ พบรอยตีนเสือโคร่งขนาดใหญ่

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาน้ำพุ ลงพื้นที่ในการติดตั้งกล้อง Camera trap จำนวน 8 ตัว เพื่อติดตามและดูว่าเสือมาจากจุดไหน หากเสือยังวนเวียนอยู่ในพื้นที่ คาดว่าไม่เกิน 2 วัน กล้องจะสามารถจับภาพได้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง