"เรือไฟฟ้า" ผู้ใช้บริการน้อย กทม.เตรียมทบทวน

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 66
19:02
1,147
Logo Thai PBS
"เรือไฟฟ้า" ผู้ใช้บริการน้อย กทม.เตรียมทบทวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือไฟฟ้าของ กทม. ทั้ง 2 เส้นทาง คือ คลองแสนแสบ และ คลองผดุงกรุงเกษม ประสบปัญหามีผู้ใช้บริการน้อย ทำให้ กทม. เตรียมจะทบทวนโครงการ เพื่อปรับปรุงให้คุ้มค่าและตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมากขึ้น

ไทยพีบีเอสทดลองนั่งเรือไฟฟ้าตามเส้นทางคลองแสนแสบส่วนต่อขยายระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร ตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง – ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรีใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จากการสังเกตพบว่า แต่ละเที่ยวมีจำนวนผู้โดยสารบางตา

ผู้โดยสารบางคนที่ใช้เรือโดยสารนี้เป็นประจำมาเกือบ 1 ปี ตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน  บอกว่า อาจจะเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์น้อย และความเร็วเรือที่จำกัด

แม้ขณะนี้จะยังให้นั่งฟรีตลอดสาย ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จำนวนผู้โดยสารแต่ละวัน ก็มีไม่ถึง 400 คน ทำให้ กทม. เตรียมที่จะทบทวนปรับเปลี่ยนรูปแบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ของผู้ใช้บริการและโครงการนี้ยังอยู่ในสัญญาจ้าง โดยสัญญาจะสิ้นสุดเดือน ก.ย.2568

นอกจากเรือไฟฟ้าของ กทม.ที่วิ่งเส้นทางคลองแสนแสบแล้ว ยังมีอีก 1 เส้นทาง ที่ กทม.ผลักดันมาก่อนหน้านี้ คือ เส้นทางคลองผดุงกรุงเกษม ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ตั้งแต่ท่าเรือหัวลำโพงจนถึงท่าเรือตลาดเทวราช โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2563 และหยุดให้เดินเรือเพราะหมดสัญญาจ้างผู้รับจ้างมาบริหารจัดการระบบการเดินเรือ เมื่อเดือน ก.ย.2565 ที่ผ่านจำนวนผู้ใช้บริการไม่สอดคล้องกับค่าใช้จ่าย หลังจากนี้ กทม.เตรียมจะทบทวนความคุ้มค่า หากจะดำเนินการต่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง