ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน

ภูมิภาค
9 ม.ค. 66
11:11
592
Logo Thai PBS
ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการทัวร์รายใหญ่ในเชียงใหม่ เคยมีพนักงานมากกว่า 500 คน นำนักท่องเที่ยวจีนกระจายทั่วภาคเหนือตอนบน เผยสัญญาณการฟื้นตัวนักท่องเที่ยวจีน คาดความชัดเจนหลังเดือนพฤษภาคม ขอรัฐบาลอย่าสร้างเงื่อนไขยุ่งยาก พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

ทีมข่าวไทยพีบีเอสภาคเหนือ ได้มีโอกาส พูดคุยกับ วรพจน์ ฉัตรกาญจนะ ประธานบริษัทเชียงใหม่ สกาย ทราเวล ทิศทาง และความพร้อมการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังทางการจีนเปิดประเทศ

 

ลูกค้าของบริษัทร้อยละ 80 เป็นนักท่องเที่ยวจีน ชาวไต้หวันร้อยละ 15 ร้อยละ 5 เป็นชาวฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์

 

สถานการณ์โควิด-19 และปิดประเทศของจีน จึงส่งผลกระทบแน่นอนกับบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่ผ่านมาต้องต่อสู้ ปรับเปลี่ยนพึ่งลูกค้าคนไทย ปรับโครงสร้างธุรกิจ และยอมขายรถนำเที่ยวจากที่มี 70 คัน ขายไป 20 กว่าคันเพื่อเลี้ยงธุรกิจอื่นๆ มาถึงวันนี้ บริษัทยังไม่ปิด และดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธุรกิจนำเที่ยวนักท่องเที่ยวชาวจีนตอนนี้เลยจุดต่ำสุดมาแล้ว

 

วรพจน์ เล่าถึงสัญญาณที่บอกว่าเลยจุดนั้นมา คือ นับตั้งแต่การเริ่มเปิดประเทศกลุ่มนักท่องเที่ยว ไต้หวัน, ฮ่องกง, มาเลเซีย และสิงคโปร์ เริ่มกลับมาแม้ไม่มาก แต่ก็ทำให้บริษัทสามารถขับเคลื่อนเริ่มเรียกพนักงานบางส่วนกลับมาทำงาน

 

หลังจีนเปิดประเทศ เอเยนต์ติดต่อเข้ามามาก ติดต่อเข้ามา 40-50 รายทั้งรายเก่า และรายใหม่ ทัวร์ยังไม่จองเข้ามา ยังไม่มีกลุ่มใหญ่

 

สาเหตุที่ยังไม่มีกรุ๊ปทัวร์ตอนนี้เนื่องจากมีปัจจัยสำคัญ คือ ตอนนี้ราคาตั๋วเครื่องบินค่อนข้างแพง สาเหตุเที่ยวบินมีน้อย ไม่สามารถทำทัวร์ได้ และต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลจีนนักท่องเที่ยวกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ และต้นทุนทำกรุ๊ปทัวร์ขณะนี้ก็ไม่คุ้มทุน

 

ราคาตั๋วเครื่องบินก่อนโควิด 2-3 พันหยวน ราคาขณะนี้เกือบ 1 หมื่นหยวน โปรแกรมทัวร์เริ่มขายปกติ 1.2 หมื่นหยวน ซึ่งราคาลูกค้าจะมาได้ในกลุ่มนี้ค่อนข้างน้อยมาก

 

แม้ราคาตั๋วเครื่องบินจะแพง แต่เชียงใหม่ก็ยังเป็นเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าช่วงเมษายน และหลังเดือนตุลาคม สถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น โดยในช่วง 4 เดือนนับต่อจากนี้จะเป็นกลุ่มไพรเวท หรือ FIT ประมาณ 5-10 คน กลุ่มที่เข้าช่วงแรกจะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง สังเกตได้ง่ายๆ ยอดจองโรงแรมระดับ 4-5 ดาวในจังหวัดเชียงใหม่จะเต็มในช่วงนี้

 

กลุ่มนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ ตอนนี้อยากให้ประคองธุรกิจอย่างเพิ่งใจร้อน เชื่อว่านับตั้งแต่พฤษภาคม จะเริ่มกลับมาสร้างได้ที่ชัดเจน และฟื้นเต็มตัวในช่วงเดือนตุลาคม

ส่วนมาตรการควบคุมโควิด-19 มองว่าอย่าปฏิเสธนักท่องเที่ยวจีน เพราะคนจีนรักเชียงใหม่ รักประเทศไทย แต่เราก็ต้องไม่ปฏิเสธมาตรการป้องกัน แต่ไม่ควรเข้ามามีขั้นตอนยุ่งยาก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ต้องมีมาตรฐานป้องกันที่เข้มข้นด้วย

 

3 ปีแล้วคนไทยยังรอพวกท่าน ยังโอบอ้อมอารีย์ รอคนจีน เรายินดี คนที่เคยดูแลพวกท่าน ในเมื่อก่อน สถานที่ กิจกรรมต่างๆ ก็สามารถมาเที่ยว คนไทยรัก และยินดีต้อนรับ

 

หลังจากที่ทางการจีนมีการประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ขณะนี้มีสายการบินที่ติดต่อทำการบินเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ ผ่านทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ และคาดว่าจะมีอีกหลายเส้นทาง

 

ทั้งนี้ในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพรระบาดของโรคโควิด-19 ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองต่างๆ ของจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีน ผ่านเข้าออกช่องทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปี 2562 กว่า 1.78 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง