"หลอดรักษ์โลก" ทำจาก "น้ำแข็ง" เย็นชื่นใจ ย่อยสลายง่าย ลดขยะพลาสติก

Logo Thai PBS
"หลอดรักษ์โลก" ทำจาก "น้ำแข็ง" เย็นชื่นใจ ย่อยสลายง่าย ลดขยะพลาสติก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปผุดไอเดียรักษ์โลก ผลิต "หลอด" ทำจาก "น้ำแข็ง" เย็นสดชื่นทุกครั้งที่ดูด ใช้เสร็จย่อยสลายได้ในทันที ลดปัญหาขยะพลาสติก

การลดปริมาณขยะพลาสติกซึ่งเป็นผลพวงมาจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาที่หลายภาคส่วนตระหนักและให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลาสติกอย่างจริงจัง ไม่นานมานี้มีวลีฮิตอย่าง “แล้วเต่าทะเลล่ะ ?” ซึ่งเป็นวลีที่ช่วยให้คนฉุกคิดถึงสัตว์ทะเลที่ถูกทำร้ายจากการใช้หลอดพลาสติกของมนุษย์ รวมทั้งยังสังเกตได้ว่าร้านเครื่องดื่มหลายร้านเริ่มใช้หลอดที่ทำจากกระดาษแทนหลอดพลาสติกจำนวนมาก แต่การใช้หลอดกระดาษกับของเหลวอาจไม่ตอบโจทย์เท่าไรนัก เพราะกว่าจะดูดน้ำหมดแก้วหลอดก็เปื่อยเสียก่อน

ดิไอซ์กาย (The Ice Guy) บริษัทสตาร์ตอัปผู้คิดค้นวิธีแก้ปัญหาขยะที่ยากต่อการย่อยสลาย ซึ่งเป็นวิธีการที่เรียบง่ายจนไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีใครคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน นั่นคือการทำหลอดจากน้ำแข็งที่จะช่วยลดขยะได้อย่างแน่นอน เพราะสามารถย่อยสลายได้เอง

หลอดน้ำแข็งสามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยใช้แม่พิมพ์ซิลิโคนที่สามารถเติมน้ำและแช่แข็งได้ภายในเวลา 30 ถึง 45 นาที ก่อนที่จะบีบออกจากแม่พิมพ์เพื่อใช้งาน มีให้เลือก 3 ขนาดสำหรับเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ เริ่มด้วยไซซ์คลาสสิก มีความยาวอยู่ที่ 220 มิลลิเมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร ไซซ์โบบา (Boba) มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 12 มิลลิเมตร ความยาวเท่ากับไซซ์คลาสสิก เพื่อใช้ดื่มชานมไข่มุก และไซซ์ค็อกเทล ความยาวอยู่ที่ 140 มิลลิเมตร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 มิลลิเมตร

หลอดจากน้ำแข็ง มี 3 ขนาดให้เลือกใช้ ภาพจาก : www.kickstarter.com

หลอดจากน้ำแข็ง มี 3 ขนาดให้เลือกใช้ ภาพจาก : www.kickstarter.com

หลอดจากน้ำแข็ง มี 3 ขนาดให้เลือกใช้ ภาพจาก : www.kickstarter.com

แม้ว่าหลอดน้ำแข็งจะมีประโยชน์ในการแก้ปัญหาขยะพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยาก เพราะหลอดสามารถย่อยสลายได้เองทันที แต่การย่อยสลายได้ทันทีก็อาจเป็นปัญหา เนื่องจากหลอดน้ำแข็งจะละลายก่อนจะดื่มน้ำจนหมด โดยบริษัทเจ้าของไอเดียเผยว่า อายุการใช้งานของหลอดนั้นนานพอสมควร และผู้ใช้สามารถทำหลอดน้ำแข็งล่วงหน้าไว้หลาย ๆ อันเพื่อใช้งานได้

หลอดน้ำแข็งจะช่วยให้ดื่มน้ำได้อย่างเย็นสดชื่น เพราะทำจากน้ำแข็ง 100% โดยไม่จำเป็นต้องทำจากน้ำเปล่าเสมอไป สามารถทำได้จากน้ำผลไม้ หรือของเหลวอื่น ๆ ได้ จึงเป็นอีก 1 ไอเดียที่ดีสำหรับการช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

ที่มาข้อมูล: kickstarter, newatlas
ที่มาภาพ: kickstarter
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง