เปิดที่มาพระรูปจำลอง ร.5 โยงปมสินบนกรมอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
13 ม.ค. 66
13:08
3,702
Logo Thai PBS
เปิดที่มาพระรูปจำลอง ร.5 โยงปมสินบนกรมอุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดที่มา "พระรูปจำลองรัชกาลที่ 5" ราคา 15,000 บาทหล่อตั้งแต่ปี 2539 หรือ 27 ปีก่อนในโอกาสครบรอบ 100 ปีกรมป่าไม้ เป็นทรัพย์สินช่วงแยก 2 กรมป่าไม้-กรมอุทยานฯ แต่ถูกโยงอ้างคดีสินบน

ปมตอบโต้ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) หลังพยานในคดีสินบนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอ้างเงินในซองที่พบในห้องทำงานของอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่ใช่เงินสินบน แต่เป็นเงินค่าเช่าพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 องค์ละ 15,000 บาท 

ข้อมูลจากใบประชาสัมพันธ์ของกรมอุทยานฯ ระบุว่า พระบรมรูปจำลอง รัชกาลที่ 5 ขนาด 9 นิ้ว จำลองแบบมาจากพระบรมราชานุสาวรีย์ที่กรมป่าไม้ จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ไว้สักการะบูชาเป็นสิริมงคล โดยมีการหล่อที่พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2539 ในโอกาสครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งกรมป่าไม้

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบจากแหล่งข่าวในกรมอุทยานแห่งชาติ และกรมป่าไม้ ให้ข้อมูลตรงกันว่า พระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ที่ถูกกล่าวถึงเป็นทรัพย์สินที่ตกค้างมาตั้งแต่สมัยปี 2545 ในช่วงที่มีการแยกกรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ซึ่งมีพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 หลงเหลือมาประมาณ 400-500 องค์ และแบ่งไปกรมละประมาณ 200 กว่าองค์

แต่ในหลายอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่ได้นำมาเปิดให้เช่า กระทั่งในสมัยของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา ได้นำพระรูปที่ค้างอยู่ในสต๊อกมาทำโครงการใหม่ ราคากระโดดเป็นองค์ละ 15,000 บาท โดยบังคับให้แต่ละสำนักเช่า 15 องค์ขึ้นไป 

ที่ผ่านมาได้มีการนำมาเปิดให้บูชาไปแล้วของกรมอุทยาน กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในลักษณะให้หน่วยงานเช่ามาตกทอดมาจนถึงปัจจุบันเช่าไป 359 องค์  

ราคา 5,000 สู่ 15,000 บาท

เมื่อถามว่าราคาทุนเดิมที่ถูกว่าทำจากโลหะชนิดไหน และราคา 5,000 บาทจริงหรือไม่ แหล่งข่าวระบุว่า อาจเป็นต้นทุนเดิมตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งราคาอาจจะสูงขึ้นจริง ซึ่งในส่วนของการเช่าบูชาพระรูปจำลองรัชกาลที่ 5 ราคา 15,000 บาทมีเป้าหมายเพื่อนำเงินเข้ากองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯ เท่านั้น เพื่อนำไปใช้ในการรักษาเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่บาดเจ็บและเสียชีวิต

ยืนยันว่าจะไม่มีการส่งมอบเงินสด เพื่อเช่าบูชาพระรูปจำลอง รัชกาลที่ 5 ต้องโอนเงินเข้ากองทุนอย่างเดียว เป็นนโยบายมานานแล้ว เพื่อนำไปอยู่ในบัญชีกองทุนสวัสดิการ  

ประเด็นดังกล่าวนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของนายชัยวัฒน์ ที่ยืนยันว่าได้นำหลักฐานเรื่องนี้มอบให้กับ บก.ปปป.ซึ่งอยู่ในหน้าที่ 12 ของเอกสาร 58 หน้าที่มอบหลักฐานไปเป็นเรื่องค่าพระรูปจำลอง รัชกาลที่ 5 องค์ละ 15,000 บาท และรายละเอียดการโอนเงินที่ต้องโอนเข้ากองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" โต้พยานปากแรกคดีสินบนอุทยานฯ อ้างเงินค่าเช่า ร.5

"ชัยวัฒน์" เปิดไทม์ไลน์ก่อนนัด ตร.บุกจับอธิบดีอุทยานฯ รับสินบน

"วราวุธ" ชี้ตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมอธิบดีกรมอุทยานฯ รับสินบน

"ชัยวัฒน์" ส่งหลักฐานใหม่ ปมส่วยอุทยาน-ให้ปากคำ ปปป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง