เปิดประสบการณ์เวทีโลก​ "น้องเพชร" แชมป์กีตาร์ไฟฟ้า​

Logo Thai PBS
เปิดประสบการณ์เวทีโลก​ "น้องเพชร" แชมป์กีตาร์ไฟฟ้า​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดประสบการณ์​ "น้องเพชร-​ด.ญ.วิมล​วัลย์" แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้าปี​ 2017 ในวันที่สู้กับอุปสรรคด้วยความมั่นใจ​ และเป้าหมายการเล่นกีตาร์ที่เปลี่ยนไป​ "ไม่ใช่เล่นเพื่อสนุก​ แต่เล่นเพื่ออนาคต"

วันเด็กปีนี้​ ไทยพีบีเอสออนไลน์​ ชวนมารู้จักกับอีกหนึ่งเยาวชนไทยที่มีความสามารถ​ คือ​ ​ด.ญ.วิมล​วัลย์​ ทราย​สถิตย์​ หรือ น้องเพชร​ วัย​ 12​ ปี​ แชมป์โลกกีตาร์ไฟฟ้า​จากสหรัฐอเมริกา​

น้องเพชร​ เริ่มต้นจับกีตาร์ตั้งแต่​ 2-3 ขวบ​ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณพ่อ​ ซึ่งเป็นมือกีตาร์ในวงดนตรีที่​ จ.สระบุรี​ ก่อนจะมาเปิดร้านขายเครื่องเสียง​ และผันตัวมาเป็นครูสอนกีตาร์ในภายหลัง

แม้ว่าจะสอนกีตาร์ให้คนอื่นมานาน​ แต่คุณพ่อของน้องเพชรก็ไม่ได้กดดันให้ลูกสาวต้องก้าวมาเป็นมือกีตาร์เช่นตัวเอง​ ครอบครัวเปิดโอกาสให้ลูกสาวคนนี้ได้ทดลองทั้งเปียโน​ กลอง​ และเบส​ แต่สุดท้ายลูกไม้ก็หล่นไม่ไกลต้น​ เมื่อน้องเพชรติดใจกีตาร์ไฟฟ้าที่เรียกว่า​ "จับแล้ววางไม่ลง" มาตั้งแต่ตอนนั้น

หนูชอบสีแดงค่ะ​ เมื่อก่อนพ่อมีกีตาร์สีแดงเลยหยิบมาเล่น​ แล้วก็ชอบมาก​ ก็ชอบตั้งแต่ตอนนั้น​ ชอบจับกีตาร์ตั้งแต่​ 2-3 ขวบ​ ไม่ได้จริงจัง

แม้จะเริ่มเข้าโรงเรียนแต่ก็ต้องหยุดเรียนบ่อยครั้ง​ เนื่องจากโรคภูมิแพ้ที่มารุมเร้า​ ทำให้กีตาร์สีแดงกลายมาเป็นเพื่อนคู่ใจให้คลายเหงาได้​ จนน้องเพชรเริ่มเอาจริงเอาจังกับการเล่นกีตาร์มากขึ้น​ในช่วง​ 5 ขวบ​ และเล่นกีตาร์เต็มเพลงได้ในที่สุด​ โดยเพลงแรกที่เล่นได้คือเพลง​ Zombies

ด้วยความเป็นเด็กกล้าแสดงออก​ หลังจากเรียนยิมนาสติก​ และว่ายน้ำจนอาการภูมิแพ้เริ่มดีขึ้น​ น้องเพชรก็ได้ลองประกวดเวทีต่าง​ ๆ​ ทั้งนางนพมาศ​ และเดินแบบ​ โดยมีงานหนึ่งที่ต้องแสดงความสามารถพิเศษ​ เธอจึงเลือกเล่นกีตาร์ไฟฟ้าตามที่ถนัด

ตอนนั้นเสียใจมากที่ไม่ผ่าน​ ไม่ได้รางวัล​ แต่รู้สึกว่เราต้องชนะให้ได้แต่อาจไม่ใช่เวทีนี้​ ทำให้กลับมาพัฒนาฝีมือกีตาร์แล้วสู้ต่อจนไปเวมีระดับโลก

หนูน้อยในวัย​ 6 ขวบ​ จัดตารางทั้งเรียน​ เล่นกีฬา​ และฝึกซ้อมกีตาร์อย่างจริงจังเป็นระยะเวลา​ 1 ปีเต็ม​ หลังจากคุณพ่อมาแจ้งข่าวว่าจะให้ไปแข่งขันรายการ​ World Championship Of Performing Arts 2017 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

แกะเพลงมันไม่ยาก​ แต่ทำให่ละเอียดมันยากมาก​ เราแกะไม่ถูก 100% เราต้องใช้ทั้งหู​ ทั้งแท็บ ดูศิลปินตอนที่เล่นคอนเสิร์ตด้วย​ หูของเราบางทีก็ฟังไม่เหมือนกัน​ เพราะเทปเก่าก็ฟังยาก

แม้จะเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี​ แต่อุปสรรคก็เกิดขึ้นได้ในทุกเวลา​ ช่วงเปลี่ยนเครื่องบินระหว่างเดินทางไปแข่งขัน​ กีตาร์ที่สั่งทำเป็นพิเศษสำหรับเด็ก 7 ขวบ​หายไปแบบไม่หวนกลับ

ครอบครัวตัดสินใจซื้อกีตาร์ตัวใหม่ให้เธอก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นในอีก 2 วัน​ น้องเพชรใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้นเคยกับเพื่อนใหม่ตัวนี้อย่างคุ้มค่าที่สุด​ และบรรเลงเพลง Morning Star ของ Vinnie Moore ต่อสู้กับคู่แข่งอีกกว่า​ 60​ ประเทศทั่วโลกก่อนคว้าแชมป์กลับมาฝากคนไทยได้สำเร็จ

น้องเพชร​ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า​ ประสบการณ์ในวันนั้น​ ทำให้เธอจดจำมาจนถึงวันนี้ว่า​ หากมีความมั่นใจ​ เชื่อมั่น​ และพยายาม​ อุปสรรคต่าง​ ๆ​ ก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี​ และรางวัลแชมป์โลกในวันนั้นทำให้เธอมีเป้าหมายอยากเป็นศิลปินที่ดีให้ได้ในอนาคต​ เธอจึงยังคงตั้งใจและมุ่งมั่นกับเส้นทางนี้และเลือกเรียนห้องเรียนพิเศษดนตรี โรงเรียนหอวังเพื่อสร้างพื้นฐานและโอกาสให้ตัวเองต่อไป

เมื่อก่อนเล่นกีตาร์เพื่อความสนุก​ แต่ตอนนี้หนูเล่นกีตาร์เพื่ออนาคตตัวเองค่ะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง