ภาคเอกชน จ.ภูเก็ต ไม่กังวลทัวร์ศูนย์เหรียญ เชื่อยังไม่เกิดช่วงนี้

ภูมิภาค
18 ม.ค. 66
07:02
210
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน จ.ภูเก็ต ไม่กังวลทัวร์ศูนย์เหรียญ เชื่อยังไม่เกิดช่วงนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคเอกชน เชื่อว่า ธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ ยังไม่เกิดขึ้นช่วงนี้ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 - 3 ปี เพราะธุรกิจของคนจีนยังไม่ฟื้นตัว

นักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มเดินทางเข้ามาเที่ยว จ.ภูเก็ต แบบส่วนตัว หรือ มาแบบครอบครัวกันมากขึ้น หลังจีนเปิดประเทศให้พลเมืองตัวเอง ออกนอกเดินทางนอกประเทศได้ เมื่อ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยว ทั้งกรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ และ จ.ภูเก็ต มากขึ้น

ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน อาจมีธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ และใช้คนไทยเป็นนอมินี กลับมาฟื้นตัว

นายรังสิมันต์ กิ่งแก้ว กรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน ให้เหมือนก่อนโควิด-19 ระบาด อาจเป็นเรื่องยาก เพราะยังมีเที่ยวบินเข้ามาน้อย

ส่วนหนึ่งก็บินตรงกรุงเทพฯ หากเดินทางมา จ.ภูเก็ต ต้องต่อเครื่องมาลง จ.ภูเก็ต และค่าตั๋วค่อนข้างแพง จึงเป็นข้อจำกัดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเครื่องบินยังเดินทางมาไม่มาก ต้องเที่ยวบินตรงเป็นหลัก

แม้จีนจะเปิดประเทศแล้ว เชื่อว่า ทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะกลับมาอีกครั้งก็ยังไม่เกิดช่วงนี้ คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 - 3 ปี เพราะธุรกิจของคนจีนยังไม่ฟื้นตัว และยังไม่มีกรุ๊ปทัวร์เข้ามา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน จะไม่มีปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญเหมือนในอดีต เพราะนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่ม FIT โดยเป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวแบบส่วนตัว หรือ การเดินทางมาแบบครอบครัว กลุ่มเพื่อนหรือกลุ่มไมซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มนักเดินทางแบบเจาะจง

กลุ่มเหล่านี้มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับในระยะแรกค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่อนข้างสูง ทำให้ในรูปแบบกรุ๊ปทัวร์น้อยลง รวมถึงพฤติกรรมกรรมการท่องเที่ยว และตลาดนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป จึงค่อนข้างมั่นใจว่าทัวร์ศูนย์เหรียญจะกลับมาได้ยาก

รอง ผบ.ตร.ย้ำว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวปัจจุบัน ทุกคนต้องหาทางสร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว มีความเชื่อมั่นว่าเดินทางมาแล้วจะเกิดความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากปัจจุบันตลาดท่องเที่ยว มีการแข่งขันสูง และมีแหล่งท่องเที่ยวเกิดใหม่เป็นทางเลือก จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง