"ตุ้ยเหลียน" ป้ายอักษรจีนมงคล ช่วยเสริมโชคลาภ-ค้าขายร่ำรวย

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 66
22:28
1,759
Logo Thai PBS
"ตุ้ยเหลียน" ป้ายอักษรจีนมงคล ช่วยเสริมโชคลาภ-ค้าขายร่ำรวย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทำความรู้จัก "ตุ้ยเหลียน" ป้ายอักษรจีนมงคล สาส์นจากชาวจีนส่งถึงเทพเจ้าช่วยให้สมหวัง ค้าขายร่ำรวย

นายวิเชียร บัวแสง นักเขียนอักษรจีนมงคล "ตุ้ยเหลียน" ย่านเยาวราช ประสบการณ์ยาวนานกว่า 34 ปี เล่าให้ไทยพีบีเอส ออนไลน์ ฟังว่า ในช่วงตรุษจีนปีนี้มีลูกค้าชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยมาให้เขียนตัวอักษรมงคล โดยส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องของการค้าขายให้ขายดี ซื้อง่ายขายคล่อง

 

ในการเขียนต้องใช้การฝึกฝน การใช้พู่กันเขียนตัวอักษรจีนโบราณ รวมถึงใช้ทักษะด้านภาษาจีน ในการเขียนคำและแต่งกลอนโดยให้สอดคล้องกับชื่อแซ่ของลูกค้าและกิจการของลูกค้า ให้เหมาะสมในแต่ละประเภทแตกต่างกันไปตามความต้องการของลูกค้า

ในยุคก่อนจะได้รับความนิยมมากกว่านี้ เคยเขียนตั้งแต่ 2 ทุ่ม ถึงตี 2 เป็นเวลา 10 วันในช่วงตรุษจีน

ทั้งนี้การเขียนตัวอักษรมงคลนิยมเขียนในช่วงเทศกาลมงคล เช่น เทศกาลตรุษจีน วัน ก็จะรับเขียนในเรื่องมงคลเท่านั้น ขณะที่การเขียนอักษรในงานศพ หรือ งานอื่น ๆจะเขียนในช่วงอื่น ๆ ของปี

 

การเขียนอักษรจีนจะใช้กระดาษสีแดง สื่อถึงความเฮง ตัวอักษรสีทอง สื่อถึงความร่ำรวย ซึ่งสอดคล้องกับการค้าขายที่หวังจะให้ขายดี โดยลูกค้ามักที่จะให้มาเขียนในช่วงตรุษจีนเพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ รับสิ่งที่ดี ความเป็นมงคลเข้าบ้านหรือให้กิจการรุ่งเรืองราบรื่น

 

การเขียนจะนิยมเขียนตัวอักษรมงคลเพื่อนำไปติดในบริเวณประตูบ้าน เหนือประตูบ้าน และภายในบ้านรวม 5 แผ่น  ราคาจะอยู่ที่ราว 60 -180 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวอักษรและกระดาษ ขณะที่ต้นทุนในการเขียนสูงขึ้นโดยหมึกสีทองราคาขึ้นกว่าเท่าตัวราคาขวดละ 300 บาท ขึ้นไปอยู่ที่เกือบ 1,000 บาท ขณะที่ราคากระดาษก็แพงขึ้นเช่นกัน

 

ขณะที่นายสรศักดิ์ กิตติโรจน์โยธิน ประกอบธุรกิจขายผ้าย่านสำเพ็ง ลูกค้าที่ใช้บริการเล่าว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มักที่จะมาใช้บริการเขียนป้ายกระดาษอักษรจีนมงคลในย่านนี้ เนื่องจากมีลายมือที่สวย คมชัด หนักแน่น หมึกสีทองสวยงาม ส่วนคำจะเน้น การขอให้ขายดี โดยในปีนี้จะนำไปที่ติดที่หน้าร้านและหน้าโกดังสินค้า  

 

ทั้งนี้ ที่มาของการเขียน "ตุ้ยเหลียน" นั้นมาจากในอดีตชาวจีนประสบปัญหาความแห้งแล้ง เพาะปลูกไม่ขึ้นจึงต้องการส่งสาส์นไปยังเทพเจ้าให้ช่วยเหลือ และทำให้มัการสืบทอดจนถึงปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง