ผวา "เสือโคร่ง" บนสันเขื่อนศรีนครินทร์-ชี้มาจากสลักพระ "รหัส SLT022"

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 66
14:49
2,462
Logo Thai PBS
ผวา "เสือโคร่ง" บนสันเขื่อนศรีนครินทร์-ชี้มาจากสลักพระ "รหัส SLT022"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผวาพบ "เสือโคร่ง" เดินบนสันเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เดินผ่านกล้องวงจรปิด ล่าสุดหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ตรวจสอบจากล้องพบลายพาดกลอนตรงกับเสือโครงป่าสลักพระรหัส SLT022

กรณีเทศบาลตำบลเอราวัณ กาญจนบุรี โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพบเสือโคร่งขนาดใหญ่ โดยระบุว่าเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. นายเชาวลิต อุตขุจันทร์ และนายพิชิต โมกขกุล ออกตรวจพื้นที่รอบเขื่อนได้พบเสือโคร่ง บริเวณทางลงสันเขื่อนศรีนครินทร์ฝั่งซ้าย อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี วิ่งหนีลงบันไดลิงฝั่งโรงไฟฟ้า ฝากทุกท่านระมัดระวังด้วย

วันนี้ (22 ต.ค.2566) นายกิตธิสิทธิ์ ทุมมาส นายกเทศมนตรีตำบลเอราวัณ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากทราบข้อมูลพบเสือมาอยู่บนสันเขื่อนศรีนครินทร์ จึงประกาศและโพสต์เตือนชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากอยู่ห่างจากชุมชนเพียงแค่ 4-5 กม.เท่านั้น 

ไม่เคยมีมาก่อนที่จะเจอเสือโคร่งขนาดใหญ่มาใกล้ชุมชน เบื้องต้นแจ้งเตือนชาวบ้านห้ามเข้าหาของป่า และห้ามเด็กๆไปเล่นน้ำในเขื่อน เพราะยังไม่ชัดว่าเสือจะยังวนเวียนใกล้ชุมชนหรือไม่ พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเข้ามาตรวจสอบ

นอกจากนี้จะต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าระวัง เพราะชุมชนอยู่ห่างจากเขตป่าเพียงแค่มีถนนกั้นเท่านั้น ที่ผ่านมาแม้จะเคยมีช้างป่า มีเก้ง กวางเข้ามาบ้าง แต่ไม่เคยมีเสือโคร่ง จึงแจ้งชาวบ้าน เด็กๆ ให้ระวังตัว 

พบเป็นเสือจากป่าสลักพระรหัส "SLT 022"

ด้านนายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเสือโคร่งตัวผู้ และมีการตรวจลายพาดกลอนพบว่ามีรหัส "SLT 022" เป็นเสือที่พบอาศัยในป่าสลักพระ

เนื่องจากก่อนหน้านี้องค์กรแพนเธอร์รา ได้เข้ามาวิจัยและติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า ถ่ายติดเสือโคร่งตัวนี้เมื่อเดือนพ.ย.2565 และตรวจในระบบฐานข้อมูลเสือโคร่งของไทยไม่พบว่าเป็นเสือที่พบในป่าห้วยขาแข้ง-ทุ่งใหญ่ จึงถือเป็นเสือโคร่ง 1 ใน 2 ตัวที่มีรายงานพบในป่าสลักพระ

ตรวจลายแล้วตรงกับเสือป่าสลักพระรหัส SLT 022 การที่พบเสือมาที่สันเขื่อนศรีนครินทร์ช่วงตี 2 เพราะปลอดคนและเป็นเส้นทางที่เชื่อมกับป่าเอราวัณ สลักพระได้ง่าย 

เมื่อถามว่าทำไมเสือถึงมาเดินบนสันเขื่อน และใกล้ชุมชน จะผลักดันหรือไม่ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า คาดว่าเสือตัวนี้อาจใช้เส้นทางประจำ แต่บังเอิญไม่ได้เดินผ่านกล้อง เพราะลงมาก็มีชุมชนติดเอราวัณ ส่วนทางด้านบนก็มีผืนน้ำกั้นไว้ อย่างไรก็ตาม ปกติเสือโคร่งจะไม่เผชิญหน้า

ในสลักพระมีชุดลาดตระเวน 15 ชุดพบแค่รอยเสือ แต่ไม่เคยเจอตัวเป็นๆ ปกติเสือจะไม่ปะทะ และไม่ต้องการมาทำร้ายคนอยู่แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และวางมาตรการป้องกัน 

ส่วนจะเป็นเสือ 1 ใน 2 ตัวที่เคยมีรายงานพบ 2 ครั้งหลังมหาวิทยาลัยมหิดล และทางเข้าไร่ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านท่ากะทิ หมู่ 6 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรีช่วงเดือนม.ค.หรือไม่ บอกไม่ได้ เพราะจากการติดกล้องดักถ่ายทิ้งไว้ ยังไม่พบเสือเข้ามาอีก

อ่านข่าวเพิ่ม ผวา "เสือโคร่ง" มหิดลประกาศห้ามเข้าใกล้ป่า-ติดกล้องดักถ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง