ChatGPT แชตบอตดัง ทำข้อสอบจากสถาบันบริหารธุรกิจอันดับ 1 ของโลก ผ่านฉลุย

Logo Thai PBS
ChatGPT แชตบอตดัง ทำข้อสอบจากสถาบันบริหารธุรกิจอันดับ 1 ของโลก ผ่านฉลุย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ChatGPT" แชตบอตที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลก สามารถทำข้อสอบปลายภาคในหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตของโรงเรียนธุรกิจวอร์ตัน สถาบันบริหารธุรกิจอันดับ 1 ของโลกจนได้เกรด B

ผลงานวิจัยจากโรงเรียนธุรกิจวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania’s Wharton School) สถาบันชื่อดังอันดับ 1 ของโลกด้านการบริหารธุรกิจ เปิดเผยว่า "ChatGPT" แชตบอตที่กำลังเป็นที่นิยมในโลกออนไลน์นั้น ทำข้อปลายภาคของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (Master of Business Administration - MBA) ของตนผ่านฉลุย

Christian Terwiesch ศาสตราจารย์ผู้ทำการทดลองนี้คาดการณ์ว่า ลีลาทักษะการเขียนของ ChatGPT รุ่นที่ 3 นั้น สามารถเรียนคอร์สวิชาการบริหารการจัดการ (Operations Management) ได้เกรดออกมาอยู่ที่ประมาณเกรด B- ถึง B ซึ่งถือว่ามีศักยภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล การบริหารจัดการ และการให้คำปรึกษา เทียบเท่ากับนักศึกษาที่จบหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตเลยทีเดียว

อย่างไรดี ถึงแม้ว่าผลการทดลองทำข้อสอบของ "ChatGPT" จะออกมาได้อย่างน่าทึ่ง โรงเรียนธุรกิจวอร์ตันก็กลับมีความกังวลเป็นอย่างมากว่านักศึกษาของตนจะนำแชตบอตนี้ไปใช้ในการทุจริตข้อสอบได้ เนื่องจากความยากลำบากในการแยกแยะรูปแบบงานเขียนของฝีมือมนุษย์ออกจากแชตบอต

ขณะที่ กรมสามัญศึกษาแห่งนครนิวยอร์ก (New York City’s Department of Education) ได้มีประกาศสั่งห้ามใช้งาน "ChatGPT" ในระบบของสถานศึกษาภายใต้การกำกับไปแล้ว

ส่วนทางอาจารย์ Christian Terwiesch จากโรงเรียนธุรกิจวอร์ตันก็กลับเชื่อมั่นในการที่ ChatbotGPT อาจเข้ามาช่วยนักศึกษาในการเรียนรู้ได้ทางใดทางหนึ่ง ซึ่งทางฝั่งอาจารย์ผู้สอนทุกคนก็คงต้องปรับรูปแบบของการเรียนการศึกษาใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะไล่ตามความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้ทัน มิฉะนั้นการศึกษาแบบดั้งเดิมก็คงไม่มีคุณค่าอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: NBC
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง