อิสราเอล ผลิต "รองเท้าแตะย่อยสลายได้" ช่วยลดขยะแฟชั่นล้นโลก

Logo Thai PBS
อิสราเอล ผลิต "รองเท้าแตะย่อยสลายได้" ช่วยลดขยะแฟชั่นล้นโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รักษ์โลกกันให้สุด! กับ "รองเท้าแตะย่อยสลาย" ได้ บริษัทสตาร์ตอัปอิสราเอลผลิตรองเท้าแตะด้วยการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

สินค้าแฟชั่นที่ผลิตออกมาอย่างรวดเร็ว และมักเป็นกระแสที่มาไวไปไว ทำให้สินค้าแฟชั่นถูกผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก พร้อมกลายเป็นขยะจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้าแฟชั่นส่วนมากยากแก่การย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และมักไม่ถูกนำมารีไซเคิล การใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จึงช่วยลดปัญหาขยะจากวงการแฟชั่น รวมถึงทำให้เกิดการใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นด้วย

บริษัทสตาร์ตอัปอิสราเอลพัฒนารองเท้าแตะพิมพ์ 3 มิติ (3D Printed Slides) โดยใช้วัสดุไบโอเซอร์ (BioCir) ซึ่งเป็นวัสดุแบบอีลาสโตเมอร์ (Elastomer) ซึ่งเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% อีกทั้งยังเป็นพอลิเมอร์ หรือสารประกอบที่มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นสูง เหมาะแก่การนำมาขึ้นรูปและนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ ไบโอเซอร์ยังทนทานกว่าพลาสติกที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมแฟชั่น

รองเท้าไบโอเซอร์ สไลด์ (BioCir Slide) ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ เป็นรองเท้าแตะแบบสวม มีหลายสีสันและมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของอบเชยที่ใช้เป็นส่วนประกอบหลักของสารให้สีรองเท้าตามธรรมชาติ โดยรองเท้าชุดแรกถูกผลิตขึ้นจำนวน 1,000 คู่ วางจำหน่ายที่เมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล

นอกจากรองเท้าแตะแล้ว บริษัทผู้ผลิตยังเปิดตัว ไบโอไซคลิง (BioCycling) ซึ่งเป็นระบบหมุนเวียนเต็มรูปแบบที่ช่วยในการกำจัดและย่อยสลายทางชีวภาพ โดยสามารถส่งคืนรองเท้าแตะไบโอเซอร์ สไลด์ ที่ไม่ใช้แล้วตามจุดรับกลับที่ทางบริษัทกำหนดไว้ เพื่อรวบรวมไปทำการย่อยสลายอย่างเต็มรูปแบบที่โรงงานปุ๋ยหมักทางอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

รองเท้าแตะไบโอเซอร์ สไลด์ จะใช้เวลาย่อยสลายแค่ประมาณ 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก หากเทียบกับการใช้พลาสติกทั่วไป ที่ใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายหลายร้อยปี ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าหากใส่รองเท้าแตะไบโอเซอร์ สไลด์ ไปเรื่อย ๆ รองเท้าจะย่อยสลายเองเมื่อใช้งาน เนื่องจากตัววัสดุไบโอเซอร์ จะย่อยสลายก็ต่อเมื่อสัมผัสกับแบคทีเรียบางชนิดที่ควบคุมในโรงงานโดยเฉพาะเท่านั้น

วัสดุไบโอเซอร์เป็นวัสดุที่ยืดหยุ่นและทนทาน ซึ่งจะเป็นตัวเลือกการใช้วัสดุในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ดีเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ จึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ที่มาข้อมูล: balena, interestingengineering, israel21c, 3dprint
ที่มาภาพ: balena
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง