จำคุก 1 ปี "นายก อบต.-ภรรยา"ซื้อเสียงเลือกตั้ง อบต.

ภูมิภาค
30 ม.ค. 66
15:51
1,434
Logo Thai PBS
จำคุก 1 ปี "นายก อบต.-ภรรยา"ซื้อเสียงเลือกตั้ง อบต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดสระแก้ว สั่งจำคุก 1 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี นายก อบต.ท่าเกวียน และภรรยา คดีถูกกล่าวหาว่า ซื้อเสียงเลือกตั้ง นายก อบต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เมื่อเดือน พ.ย.2564

วันนี้ (30 ม.ค.2566) ที่ห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ ที่ 6 ศาลจังหวัดสระแก้ว ผู้พิพากษานั่งบัลลังก์ พิจารณาคดีที่ นางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คดีเลือกตั้งนายก อบต. และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564

โดยกล่าวหาว่า นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน และ นางสมคิด บุญศรี ภรรยา มีการซื้อเสียงเลือกตั้ง พร้อมทั้งหลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน และการพูดคุยกันทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยภรรยา เป็นผู้โอนเงินผ่านธนาคาร ไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 500 บาท

ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องในคดี พบว่า คดีมีมูล และมีการโอนเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในระหว่างเวลาเลือกตั้งพอดี ภรรยาของจำเลย มีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ถือว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน

ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้ว จึงมีคำพิพากษาให้ นายบุญมี และ นางสมคิด มีความผิดจริง จึงพิพากษาจำคุกคนละ 1 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัว และ ไปต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง