"เสฉวน" เปิดทางมีลูกไม่จำกัดจำนวน เริ่ม ก.พ.นี้

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 66
07:18
1,551
Logo Thai PBS
"เสฉวน" เปิดทางมีลูกไม่จำกัดจำนวน เริ่ม ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณีที่มีรายงานว่าประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี นำมาซึ่งการออกมาตรการใหม่จากมณฑลเสฉวน ที่เตรียมเปิดให้ประชาชนมีลูกได้ไม่จำกัดจำนวน เริ่ม ก.พ.นี้

วันนี้ (31 ม.ค.2566) ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาในเอเชียตะวันออก สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่า ประชากรจีนลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี นำมาซึ่งการออกมาตรการใหม่จากมณฑลเสฉวน ที่เตรียมเปิดให้ประชาชนมีลูกได้ไม่จำกัดจำนวน

มณฑลเสฉวนมีประชากรมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ยังต้องเตรียมเปลี่ยนแปลงแนวทาง จากเดิมที่คู่แต่งงานคู่ไหนจะมีลูกต้องลงทะเบียนกับภาครัฐ และมีได้สูงสุด 3 คน ต่อจากนี้เริ่มตั้งแต่กลางเดือนหน้า จะไม่มีการจำกัดจำนวนบุตรอีกต่อไป และยังเปิดให้คนโสดสามารถมีลูกได้อีกด้วย

คณะกรรมการสุขภาพมณฑลเสฉวน เปิดเผยว่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่จะถึงนี้ ทางการมณฑลจะยกเลิกกฎการจำกัดจำนวนการมีบุตรของแต่ละครอบครัว รวมถึงจะยกเลิกกฎที่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงโสดลงทะเบียนแจ้งเกิดบุตรได้

เดิมที การมีลูกทั้งที่ยังไม่ได้แต่งงานในจีนนับเป็นเรื่องผิดธรรมเนียม และอยู่นอกเหนือกรอบจารีต โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเคยระบุไว้เมื่อปี 2017 ว่า การมีลูกนอกสมรสเป็นสิ่งที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี

แต่นับตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้ ผู้ที่ยังไม่แต่งงานจะสามารถมีลูกได้ และได้รับสวัสดิการสังคมเท่าเทียมกับคนที่แต่งงานแล้ว เช่น ประกันสุขภาพสำหรับคุณแม่ และประกันรายได้ระหว่างลาคลอด

ส่วนคู่แต่งงานเองก็จะสามารถมีลูกได้ไม่จำกัดจำนวนอีกต่อไป โดยถือเป็นหนึ่งในมาตรการส่งเสริมการเพิ่มจำนวนประชากร และพัฒนาประชากรในระยะยาว

มณฑลเสฉวนมีประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ และประชากรที่อายุเกิน 60 ปี มากเป็นอันดับที่ 7 ของประเทศ หรือคิดเป็นอัตราส่วนสูงกว่า 21% ของประชากรทั้งมณฑล

สาเหตุของการลดลงของประชากรจีนในภาพรวมมีรากฐานจากนโยบายลูกคนเดียวที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 1980-2015 และแม้ว่าปี 2016 จะเปลี่ยนแปลงนโยบายให้มีลูกได้มากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาอัตราการเกิดต่ำ แต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ จนกระทั่งปี 2021 รัฐบาลจีนผ่านกฎหมายอนุญาตให้มีลูก 3 คน ก็ยังไม่เห็นผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง