เชียงใหม่ พบ "โอมิครอน" ตกค้างจุดสัมผัสเสี่ยงบนเครื่องบิน

สังคม
1 ก.พ. 66
18:56
292
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ พบ "โอมิครอน" ตกค้างจุดสัมผัสเสี่ยงบนเครื่องบิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เชียงใหม่" เปิดผลสุ่มตรวจเชื้อโควิด-19 จากจุดสัมผัสเสี่ยงบนเครื่องบิน ห้องน้ำและน้ำเสีย ส่งตรวจที่จุฬาฯ พบ 7 จาก 18 ตัวอย่างมีเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน แนะประชาชนตั้งการ์ดเคร่งครัด ยังไม่พบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อ

วันนี้ (1 ก.พ.2566) นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2566 เพื่อติดตามสถานการณ์โควิด-19 ในจ.เชียงใหม่ โดยช่วงวันที่ 8-14 ม.ค.นี้ พบผู้ติดเชื้อยืนยัน (RT-PCR) 8 คน ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) 487 คน ถือเป็นสัปดาห์ที่มีผู้ติดเชื้อต่ำที่สุดและยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงจำเป็นต้องติดตามและเฝ้าระวังเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างใกล้ชิด โดยการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จากนักท่องเที่ยว ขณะนี้ยังไม่พบนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ารับการรักษาโควิด-19 ในทุกโรงพยาบาลของเชียงใหม่

พบเชื้อโอมิครอนตกค้าง 7 ตัวอย่างจุดสัมผัสเสี่ยง

รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการเก็บของเสียตามจุดสัมผัสเสี่ยงต่างๆ เช่น จุดสัมผัสบนเครื่องบิน ห้องน้ำ และน้ำเสียจากบ่อบำบัดน้ำเสีย แล้วส่งตรวจหาสายพันธุ์ ที่ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคอุบัติใหม่ฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ปรากฏว่าจาก 18 ตัวอย่าง พบมีเชื้อโควิด-19 ตกค้างอยู่ถึง 7 ตัวอย่าง โดยเป็นเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทั้งหมด นั่นหมายความว่า ยังคงมีเชื้อโควิด-19 ตกค้างกระจายอยู่ตามจุดต่างๆ รอบตัวประชาชน

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า การที่ยังไม่ค่อยพบผู้ติดเชื้อมากนัก อาจเป็นผลมาจากประชาชนยังคงมีภูมิคุ้มกันโรคจากการได้รับวัคซีน และการป้องกันตนเอง ดังนั้น ขอให้ประชาชนยังคงเคร่งครัดกับการใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังขอให้สถานประกอบการ รวมถึงร้านค้า และตลาดต่างๆ ที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ช่วยกันรักษาความสะอาดของสถานที่เพื่อป้องกันโควิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน

"พร้อมแล้ว" เชียงใหม่รอต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนบินตรงบ่ายนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง