จีนไม่พอใจสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมร่วง!

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 66
13:17
666
Logo Thai PBS
จีนไม่พอใจสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมร่วง!
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ยิงวัตถุที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมจากจีนได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชิ้นส่วนของวัตถุที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมจากจีน ร่วงลงมาในน่านน้ำ นอกชายฝั่งรัฐเซาท์ แคโรไลนา หลังจากถูกยิงด้วยขีปนาวุธจากเครื่องบินขับไล่ F-22 ของกองทัพสหรัฐฯ

ปฏิบัติการในครั้งนี้ทำให้องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ต้องปิดน่านฟ้าเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกและชายฝั่งรัฐเซาท์ แคโรไลนาเพื่อความปลอดภัย

ด้านลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวมีความชอบธรรมตามกฎหมายเพื่อตอบโต้การละเมิดอธิปไตยของสหรัฐฯ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีน ประณามการใช้กำลังของกองทัพสหรัฐฯ เพราะเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุและละเมิดหลักปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ชี้แจงว่าวัตถุต้องสงสัยเหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นเรือเหาะของพลเรือนจากจีนสำหรับใช้ในการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา

เรือเหาะดังกล่าวได้รับผลกระทบจากกระแสลมตะวันตกและมีขีดความสามารถในการควบคุมทิศทางอย่างจำกัดส่งผลให้เบี่ยงเบนออกนอกเส้นทางเดิมที่วางแผนไว้

วัตถุต้องสงสัยลอยเข้ามาในเขตน่านฟ้าสหรัฐฯ ในรัฐอะแลสกา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ก่อนจะลอยผ่านแคนาดาและกลับเข้ามาในเขตน่านฟ้าสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา

การตรวจพบวัตถุที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมจากจีนกลายเป็นชนวนให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง