บียอนเซ่ ขึ้นแท่นศิลปินคว้ารางวัล Grammy Awards มากที่สุดในประวัติศาสตร์

Logo Thai PBS
บียอนเซ่ ขึ้นแท่นศิลปินคว้ารางวัล Grammy Awards มากที่สุดในประวัติศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมกับชื่ออัลบั้ม Renaissance ยุคแห่งความรุ่งเรือง ที่แสดงถึงช่วงเวลาแห่งความรุ่งเรือของบียอนเซ่ ที่มีชื่อเข้าชิงถึง 9 สาขาบนเวที Grammy Awards 2023 และยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นศิลปินที่คว้ารางวัลมากที่สุดถึง 32 รางวัลจากเวทีนี้อีกด้วย

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2566 ตามเวลาท้องถิ่น มีการจัดงาน Grammy Awards 2023 ครั้งที่ 65 จัดขึ้น ณ Crypto.com Arena ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ประเดิมกันที่รางวัลแรก Harry styles ขวัญใจสาวๆ ทั่วโลกคว้ารางวัล Best Pop Vocal Album จากผลงาน Harry's House

ดีว่าสาวจากเกาะอังกฤษ อะเดล รับรางวัล Best Pop Solo Performance จากผลงานเพลง Easy on Me

ส่วนนักร้อง Sam Smith เข้างานมาพร้อมกับ Kim Petras นักร้องสาวข้ามเพศชาวเยอรมันชนะรางวัล Best Pop Duo/Group Performance จากผลงาน Unholy

เพลงละติน Best Musica Urbana Album รางวัลเป็นของแรปเปอร์ชาวเปอโตริโก Bad Bunny กับผลงาน Un Verano Sin Ti

ส่วนตัวแม่ของงานนี้ บียอนเซ่ คว้าไปถึง 3 รางวัล จาก Best Dance/Electronics Album จากอัลบั้ม Renaissance, Best Dance/Electronics Recording จากเพลง Break My Soul และอีกรางวัลคือ Best R&B Song จากผลงานเพลง Cuff it 

การชนะรางวัลบนเวทีนี้ ทำให้ บียอนเซ่ เป็นศิลปินผิวสีคนแรกที่ชนะในสาขา Best Dance/Electronics ถือเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้กับศิลปินผิวสีในสาขาเพลงด้านอื่นๆ อีกด้วย

ส่วนขวัญใจชาวไทย Taylor Swift นั้นได้รับรางวัล Best Music Video จากผลงาน All to Well : The Short Film 

การประกาศรางวัล Grammy Awards 2023 ถือเป็นการประชันกันอีกครั้งของ 2 ตัวแม่ บียอนเซ่ และ อะเดล ที่ทั้ง 2 ดีว่าระดับโลกเคยฟาดฟันกันมาแล้วในปี 2017 ที่ได้เข้าชิงในสาขารางวัลใหญ่พร้อมๆ กันหลายสาขา

ทั้ง Record of the year, Song of the year และ Album of the year ครั้งที่แล้วจบลงด้วยชัยชนะของดีว่าผิวขาวจากเกาะอังกฤษที่กวาดเรียบ 3 รางวัลใหญ่ รวมถึง สาขา Best Pop Vocal Album และ Best Pop Solo Performance

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่รุ่งเรืองตามชื่ออัลบั้มของบียอนเซ่ เพราะเข้าชิงถึง 9 สาขา ในขณะที่อะเดลเข้าชิง 7 สาขา ส่วนศิลปินที่เข้าชิงรางวัลมากที่สุดรองลงมา 8 สาขาคือ Kendrick Lamar ได้รางวัล Best Rap Album จากผลงาน Mr.Morale & the Big Steppers, Best Rap Song และ Best Rap Performance กับเพลง The Heart Part 5 ซึ่ง Kendrick ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวที่ได้มอบความกล้าหาญในการนำเรื่องส่วนตัวมาเขียนลงในเนื้อเพลง และขอบคุณแฟนเพลงที่เชื่อมั่นในผลงานเพลงที่สร้างสรรค์ขึ้น และยังขอบคุณไปถึงคนยุคใหม่ที่ทำให้ตัวเขาสามารถเปิดเผยความเป็นตัวเอง อย่างในเพลง Mother I sober 

ซึ่ง Kendrick Lamar เป็นศิลปินที่นำเสนอเรื่องราวของเพศทางเลือก LGBTQ+ รวมถึงนำเสนอปัญหาของคนต่างวัยในผลงานเพลงด้วย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง