รวบเจ้าของบริษัทรับปลอมวีซ่า พบของกลางหนังสือเดินทาง 700 เล่ม

อาชญากรรม
6 ก.พ. 66
18:42
1,094
Logo Thai PBS
รวบเจ้าของบริษัทรับปลอมวีซ่า พบของกลางหนังสือเดินทาง 700 เล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตม.ขยายผลจับเจ้าของบริษัทรับปลอมวีซ่าให้นักท่องเที่ยว พบของกลางหนังสือเดินทาง 700 เล่ม พบอุปกรณ์สำหรับปลอม ทั้งปากกา กระดาษที่ใช้ทดลองเซ็นชื่อให้เหมือนชื่อเจ้าหน้าที่ แท่นน้ำหมึก และตราประทับ

วันนี้ (6 ก.พ.2566) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บุกจับ น.ส.อังศณา ผู้ต้องหารับปลอมวีซ่าให้นักท่องเที่ยว ในคอนโดที่พักย่านคันนายาว และได้ตรวจค้นห้องพักซึ่งเป็นสถานที่ทำวีซ่าปลอมลงในหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติด้วย ผลการตรวจค้นพบอุปกรณ์สำหรับปลอมบางส่วน เช่น ปากกาที่ใช้ทำปลอมวีซ่าถุงมือที่สวมขณะจับปากลงลายมือ กระดาษที่ใช้ทดลองเซ็นชื่อให้เหมือนชื่อเจ้าหน้าที่ ตม. แท่นน้ำหมึกและตราประทับ

การสอบสวนเบื้องต้น น.ส.อังศณา รับสารภาพ โดยตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันทำปลอม ซึ่งดวงตรา รอยตรา หรือ แผ่นปะตรวจลงตราอันใช้ในการตรวจ ลงตรา สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การจับกุม น.ส.อังศณา เป็นการขยายผลภายหลังจากการจับชาวต่างชาติได้หลายคนใน ขณะเดินทางออกนอกประเทศ โดยพบว่ามีการปลอมและใช้รอยตราของเจ้าพนักงาน

พนักงานสอบสวนพบว่า รูปแบบการปลอมของรอยตราวีซ่ามีลักษณะเดียวกันจึงเชื่อว่าน่าจะได้จมาจากกลุ่มผู้ก่อเหตุ กลุ่มเดียวกันเมื่อสืบสวนก็พบบริษัทรับทำวีซ่าต้องสงสัยแห่งหนึ่งในย่านบึงกุ่ม จึงขอหมายค้นเข้าตรวจสอบและพบว่า ภายในบริษัทมีหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติทั้งหมด 700 เล่ม ในจำนวนนี้มีบางส่วนที่แอบซุกซ่อนเอาไว้ใต้ฝ้าเพดานชั้น 2 บางส่วนวางกระจัดกระจายอยู่ที่ชั้น 1 ผลการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบมีหนังสือเดินทาง 124 เล่ม ที่มีรอยตราวีซ่า ปลอมในหนังสือเดินทาง

ตำรวจตรวจและยึดหลักฐานเอาไว้ทั้งหมด พร้อมกับจับกุมลูกน้องของ น.ส.อังศณา ที่ทำหน้าที่เฝ้าบริษัทได้ด้วยหนึ่งคน ส่วนรูปแบบพฤติการณ์ของขบวนการจัดทำ คือ กลุ่มชาวต่างชาติ ที่พำนักในไทยเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด จะรวมกลุ่มกันส่งหนังสือเดินทางให้นายหน้าที่รับทำวีซ่า เพื่อใช้บริการจากนั้นนายหน้าจะติดต่อไปยังตัวแทนบริษัทรับทำวีซ่า เพื่อนำส่งหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติให้จัดทำปลอมตราวีซ่า

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"วราวุธ" รับลูกสั่งสอบ 5 ปมหัวหน้าอุทยานเขาใหญ่

นักวิชาการ คาด "ตุรกี" อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 ขึ้นไปอีกหลายเดือน

คูกันช้างดงใหญ่ในซองสินบนกรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง