นานาชาติระดมช่วย "ตุรกี-ซีเรีย" ยอดตายแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 4,300 คน

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 66
11:13
6,470
Logo Thai PBS
นานาชาติระดมช่วย "ตุรกี-ซีเรีย" ยอดตายแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 4,300 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4,300 คน ขณะที่นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัย

วันนี้ (7 ก.พ.2566) เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยผู้ประสบภัยในตุรกี ซึ่งอยู่บริเวณศูนย์กลางของแผ่นดินไหว รวมตัวกันรอบกองไฟท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด บางแห่งอุณหภูมิใกล้ถึงจุดเยือกแข็ง หลายคนไม่สามารถกลับเข้าไปอยู่ในบ้านได้ ไม่มีน้ำและไม่มีอาหาร

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวยังส่งผลให้ระบบอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานได้และถนนถูกตัดขาด ขณะที่ผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารพยายามร้องขอความช่วยเหลือจากคนที่อยู่ด้านนอก หลายจุดหน่วยกู้ภัยยังไปไม่ถึง และประชาชนที่พบเห็นไม่สามารถช่วยเหลือคนเหล่านี้ขึ้นมาได้ ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติครั้งนี้แล้วรวมมากกว่า 4,300 คน ทั้งในตุรกีและซีเรีย

นอกจากนี้ มีภาพความพยายามช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร แม้จะไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ แต่ชายที่อยู่ด้านนอกยังพยายามช่วยชีวิตคนที่ติดอยู่ด้านใน ด้วยการส่งขวดน้ำเข้าไปให้ผ่านรอยแยกของตัวอาคาร

ก่อนหน้านี้ ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพนาทีที่อาคารหลังหนึ่งในเมืองมาลาทียา พังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา ท่ามกลางผู้คนที่พากันแตกตื่นวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ก่อนที่จะเกิดกลุ่มฝุ่นควันขนาดใหญ่บดบังทัศนียภาพ ซึ่งถือเป็นอาคารหนึ่งในจำนวนหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน โดยเมืองมาลาทียา ตั้งอยู่ทางตอนกลางค่อนมาทางตะวันออกของตุรกี ไม่ไกลจากจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว

ขณะที่ทางการตุรกีใช้เครื่องบินพยาบาลของกองทัพ เร่งเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ได้รับความเสียหายรุนแรงไปยังนครอิสตันบูล ซึ่งส่วนมากได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกเศษซากต่างๆ ตกใส่ ส่วนบริเวณท่าเรือใน จ.ฮาไต ทางตอนใต้ของประเทศ รถพยาบาลเร่งนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บมาส่งที่ท่าเรือ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บจากเรือของกองทัพตุรกี เพื่อนำไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในเมืองท่าแมร์ซินทางตอนใต้

นานาชาติระดมความช่วยเหลือ "ตุรกี-ซีเรีย"

นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกีและซีเรีย เบื้องต้นกรีซและโรมาเนียส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสุนัขที่ใช้ในภารกิจค้นหาไปเข้าร่วมการช่วยเหลือ รวมถึงวิศวกรที่เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว และนักแผ่นดินไหววิทยา

ส่วนรัสเซีย ส่งทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสุนัขกู้ภัยไปยังพื้นที่ประสบภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย โดยระบุว่าจะส่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ไปช่วยเหลือยังทั้ง 2 ประเทศ

ขณะที่ชุมชนคนเชื้อสายตุรกีในเยอรมนี รวบรวมสิ่งของจำเป็นเพื่อบรรจุหีบห่อและส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสิ่งของช่วยเหลือชุดแรกมีจำนวนราว 30 ตัน เช่นเดียวกับทางการเยอรมนี ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยนานาชาติจากเมืองโคโลญ ไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของตุรกี เพื่อช่วยในปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต โดยมีเจ้าหน้าที่ 43 คนและสุนัขกู้ภัย 7 ตัว

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวแสดงความเสียใจต่อชาวตุรกี พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เริ่มให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเบื้องต้นแล้ว โดยสหรัฐฯ ตั้งเป้าช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมพูดคุยกับเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เพื่อหารือเรื่องความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 แผ่นดินไหวร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

"ตุรกี-ซีเรีย" เร่งกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหว-ยอดตายพุ่งกว่า 3,800 คน

นักวิชาการ คาด "ตุรกี" อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 ขึ้นไปอีกหลายเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง