"ตุรกี-ซีเรีย" เร่งกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหว-ยอดตายพุ่งกว่า 3,800 คน

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 66
07:48
12,011
Logo Thai PBS
"ตุรกี-ซีเรีย" เร่งกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหว-ยอดตายพุ่งกว่า 3,800 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกีสร้างความเสียหายรุนแรง มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 3,800 คนทั้งในตุรกีและซีเรีย ท่ามกลางความพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ขณะที่ทางการตุรกีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 7 วัน

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกี ซึ่งนอกจากจะเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1939 แล้ว โครงสร้างพื้นฐานและอาคารต่างๆ ที่เปราะบางยังทำให้ยอดความสูญเสียเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ช่วงเวลา 24 ชั่วโมงแรก นับว่าสำคัญที่สุดสำหรับการช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกจากซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของตุรกี

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ทางการตุรกีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตรวม 2,316 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 13,200 คน โดยหน่วยกู้ภัยตุรกีเปิดเผยว่า ช่วยผู้รอดชีวิตได้แล้ว 7,340 คน

ขณะที่ในซีเรีย เบื้องต้นทราบว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งการรายงานข้อมูลล่าสุดนี้ของตุรกี ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งในตุรกีและซีเรียเพิ่มเป็นมากกว่า 3,600 คนแล้ว

ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งตุรกีและซีเรีย ท่ามกลางผู้ประสบภัยจำนวนมากที่เฝ้ารอฟังข่าวคราวความคืบหน้าของญาติและครอบครัวที่บางส่วนติดอยู่ในซากตึก และบางเมืองยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ เพราะมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่เพียงพอ

ก่อนหน้านี้ เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า พบอาคารที่พังเสียหายไปแล้วมากกว่า 2,800 แห่ง และนี่เป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดที่ตุรกีเผชิญ นับตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อปี 1939

สำหรับแผ่นดินไหวครั้งนี้รับรู้ได้ทั้งในซีเรีย เลบานอน ไซปรัส ท่ามกลางความช่วยเหลือที่กำลังหลั่งไหลมาจากทั่วโลก ขณะที่ทางการตุรกีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 7 วัน

ความสูญเสียรุนแรงเหล่านี้ เกิดขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ใกล้กับเมือง Gaziantep ทางตอนใต้ของตุรกี ไม่ห่างจากพรมแดนที่ติดกับซีเรีย โดยเกิดในเวลาเช้ามืดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2023 ขณะที่ผู้คนกำลังหลับ ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวเป็นครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 13.24 น.ตามเวลาท้องถิ่นในตุรกี ซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง

แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 7.5 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใน Elbistan ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งแรกขึ้นไปทางเหนือประมาณ 129 กิโลเมตร และหน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรกีรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เกิดลึกลงไปใต้ดินเพียง 7 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวตุรกีขึ้นแท่นรุนแรงสุดอันดับ 2

ตุรกี เป็นประเทศหนึ่งที่เผชิญแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เพราะตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลก Anatolian ที่มีรอยเลื่อนขนาดใหญ่ขนาบข้างอยู่ถึง 2 แนว

แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1939 แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.8 และมีผู้เสียชีวิต 33,000 คน ขณะที่อีกครั้งหนึ่งเกิดเมื่อปี 1999 แรงสั่นสะเทือน 7.4 คร่าชีวิตผู้คนไป 17,000 คน

ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมากและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว นอกจากแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรงถึง 7.8 แล้ว ยังเกิดในเวลาเช้ามืดที่คนกำลังหลับและอยู่ในที่พัก ไม่รู้ตัวและไม่สามารถปกป้องตัวเองได้

อีกปัจจัยคือความแข็งแรงของอาคาร ซึ่งทางตอนใต้ของตุรกีและซีเรีย มีโครงสร้างอาคารที่ไม่สามารถรับมือแรงสั่นสะเทือนได้มากนัก และที่สำคัญในซีเรียมีปัญหาเรื้อรังมาจากสงครามกลางเมืองที่ทำให้อาคารจำนวนไม่น้อยเปราะบางอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญย้ำว่าช่วงเวลา 24 ชั่วโมงแรกสำคัญที่สุด จากนั้นตั้งแต่ 48 ชั่วโมงให้หลัง ผู้รอดชีวิตจะลดจำนวนลงเรื่อยๆ

อนามัยโลกวิตกยอดตายอาจเพิ่มอีก 8 เท่าตัว

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และสูงขึ้นอีกถึง 8 เท่าตัว เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาใต้ซากปรักหักพังของอาคารต่างๆ ต่อเนื่องนับจากนี้

ขณะที่ในเมืองอะเลปโปของซีเรีย ประชาชนและเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาใต้ซากอาคาร โดยการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีรายงานอาสาสมัครบอกเล่าว่าต้องใช้มือขุดก่อน เพื่อไม่ให้กระเทือนไปถึงคนที่ติดอยู่ใต้ซาก

ด้านนางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมกับทางการตุรกี ถึงคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ดี ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชุมชนคนไทยที่นครอิสตันบูล และกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีค่อนข้างมาก ในขณะที่มีคนไทยอาศัยอยู่จำนวนไม่มากในพื้นที่แผ่นดินไหว เช่น ในเมือง Gaziantep

คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข +90 (533) 641 5698 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา รวมทั้งสามารถติดตามข่าวสารผ่านเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นของตุรกีอย่างใกล้ชิด เพื่อทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้ประสานให้ความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 สะเทือนถึงซีเรีย-เลบานอน

เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใน "ตุรกี-ซีเรีย"

นักวิชาการ คาด "ตุรกี" อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 ขึ้นไปอีกหลายเดือน

10 แผ่นดินไหวร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง