ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 สะเทือนถึงซีเรีย-เลบานอน

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 66
11:12
1,073
Logo Thai PBS
ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 สะเทือนถึงซีเรีย-เลบานอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี รับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงซีเรียและเลบานอน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน อาคาร-บ้านพังเสียหาย

วันนี้ (6 ก.พ.2566) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (USGS) รายงานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 ใกล้กับเมือง Gaziantep ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เมื่อเวลา 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น

เบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง โดยอาฟเตอร์ช็อกที่แรงที่สุดมีขนาด 6.7 และขนาด 5.6 ตามลำดับ

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี (AFAD) ระบุว่า แผ่นดินไหวมีขนาด 7.4 และมีศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Pazarcik ในจังหวัด Kahramanmaras

แผ่นดินไหวครั้งนี้ รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ในไซปรัส เลบานอนและซีเรีย โดยสื่อทางการของซีเรียรายงานว่า อาคารบางแห่งถล่มลงมาในเมือง Aleppo ทางตอนเหนือและเมือง Hama ทางตอนกลาง

ขณะที่ประธานาธิบดีของตุรกี ทวีตผ่านทวิตเตอร์ว่า ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในทันที

ด้านสภากาชาดตุรกี เปิดเผยว่า กำลังระดมความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับข้อมูลความเสียหายร้ายแรงและอาคารถล่ม อีกทั้งยังเรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

สำหรับตุรกี ตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนที่สำคัญและเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง โดยในปี 2542 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 18,000 คน

ที่มา : CNN, Reuters, AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง