เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใน "ตุรกี-ซีเรีย"

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 66
19:30
487
Logo Thai PBS
เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวใน "ตุรกี-ซีเรีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นานาชาติระดมส่งทีมกู้ภัยร่วมภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกีและซีเรีย ซึ่งทำให้อาคารบ้านเรือนหลายร้อยหลังพังถล่มลงมา

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในตุรกีและซีเรียช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้อาคารจำนวนมากในตุรกีและซีเรียได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกมากกว่า 40 ครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งประเมินว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อาจถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดของตุรกี

ทางการตุรกีระบุว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 912 คน มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 5,300 คน อาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมาอย่างน้อย 1,710 หลัง

ล่าสุด ได้สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 2,700 คน ลงพื้นที่ เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แต่ยอมรับว่า ปฏิบัติการกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากปัญหาด้านสภาพอากาศ

ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยในฝั่งของซีเรียเร่งช่วยเหลือเด็กและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บออกมาจากซากบ้านเรือน ที่ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานมากกว่า 10 ปี แล้ว

ขณะที่ประชาชนในหลายพื้นที่ระบุว่า ต้องช่วยกันค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปถึงทำให้ยังไม่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังได้

บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อประเมินความเสียหายและหารือเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากกระทรวงสาธารณสุขซีเรียรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในฝั่งของซีเรียไปแล้วอย่างน้อย 320 คน

ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียพบผู้เสียชีวิตอีกไม่ต่ำกว่า 221 คน ซึ่งคาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้ล่าสุดมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียรวมกันพุ่งสูงขึ้นเป็นมากกว่า 1,300 คนแล้ว

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ มีความกังวล ซึ่งโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ประเมินทางเลือกในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

ขณะที่ศูนย์ประสานงานรับมือเหตุฉุกเฉินของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยของเนเธอร์แลนด์และโรมาเนียกำลังเดินทางไปตุรกีและซีเรีย โดยสภาพยุโรปเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือไปให้เพิ่มเติมหลังจากนี้

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยังผู้นำตุรกีและพันธมิตรใกล้ชิดอย่างผู้นำซีเรีย พร้อมทั้งเสนอส่งความช่วยเหลือให้กับทั้ง 2 ประเทศด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 สะเทือนถึงซีเรีย-เลบานอน  

นักวิชาการ คาด "ตุรกี" อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4 ขึ้นไปอีกหลายเดือน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง