SAVE แกงส้ม ต้นตำรับเมนู "แกงเพื่อสุขภาพ" คู่ครัวไทย

ไลฟ์สไตล์
8 ก.พ. 66
15:09
3,643
Logo Thai PBS
SAVE แกงส้ม ต้นตำรับเมนู "แกงเพื่อสุขภาพ" คู่ครัวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอนามัย ร่วม #SAVEแกงส้ม เมนูยอดเยี่ยมสุขภาพที่อยู่คู่ครัวไทย เพียบพร้อมทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และคุณประโยชน์

กรณีโซเชียลติดแฮชแท็ก SAVE แกงส้ม หลังเมนูแกงส้มของไทย ได้รับการจัดอันดับที่ 12 ของโลกให้เป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลกโดยเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังของเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

วันนี้ (8 ก.พ.2566) นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า แกง ส้ม เป็นอาหารหลักอยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน มีรสชาติความเป็นไทย ทั้งรสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวานปะแล่มครบรส ความโดดเด่น คือ รสเปรี้ยวนำจากมะขามเปียกซึ่งเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดี ตามด้วยสรรพคุณจากพริกแกงไทย ซึ่งเป็นการใช้สมุนไพร อาทิ พริก กระเทียม หอมแดง กระชาย กะปิ มาโขลกรวมกัน จึงทำให้มีสรรพคุณหลากหลายมากมาย

แกงส้ม ขึ้นชื่อว่าเป็นแกงเพื่อสุขภาพ มีสมุนไพรหลากชนิด เช่น กระเทียม ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด มะขามเปียก มีวิตามินซีสูง กระชายมีฤทธิ์ขับลม หอมแดงช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก พริกชูรสชาติ และเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน 

นพ.สราวุฒิ กล่าวว่า แกงส้ม ยังใส่ผัก และสมุนไพรหลายชนิดลงไป เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน มะละกอดิบ ผักบุ้ง ผักกระเฉด รวมทั้งมีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อปลาหรือกุ้ง ที่นิยมนำมาโขลก รวมกับพริกแกง หรือใส่แยกต่างหาก

นอกจากนี้ แกงส้มของแต่ละภาค จะมีขั้นตอนการปรุงอาหารแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบในท้องถิ่นผักหลากหลายชนิด ทำให้แกงส้มมีไขมันต่ำ อุดมด้วยใยอาหารช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย

ผักมีวิตามินเอที่ช่วยการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย วิตามินซี ช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันเลือดออกตามไรฟัน วิตามินบี 12 จากเนื้อสัตว์จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบประสาทและสมอง

"แกงส้ม" เมนูสุขภาพ

สำหรับคุณค่าโภชนาการของแกงส้ม สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก เพราะแกงส้มจัดเป็นอาหารให้พลังงานต่ำ และอาหารที่นิยมกินกับแกงส้ม มักจะเป็นไข่เจียว

แกงส้มถ้าใส่กุ้งสด จะให้โคเลสเตอรอลสูง เมื่อทานรวมกับไข่เจียว อีก 1 ฟอง อาจจะให้โคเลสเตอรอล เกินปริมาณแนะนำในแต่ละวันได้ ซึ่งปริมาณที่แนะนำ คือไม่ควรเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน จึงอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง

ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้โคเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้ง เป็นเนื้อปลาแทน อีกข้อควรระวัง คือปริมาณโซเดียม อยู่ในเครื่องแกง และเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง

สำหรับกลุ่มที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ต้องระวังหากกินมาเกินไป จะทำให้ได้รับโซเดียมเกินได้ ที่สำคัญ ต้องกินเมื่อปรุงสุกใหม่ เพื่อความอร่อยถูกใจ อนามัยไม่ถูกลืม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง