กู้ภัยตุรกี-ซีเรีย เร่งช่วยผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
9 ก.พ. 66
07:06
242
Logo Thai PBS
กู้ภัยตุรกี-ซีเรีย เร่งช่วยผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว
ภารกิจช่วยเหลือและกู้ภัยหลังเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีดำเนินมา 3 วันเต็ม พบผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 12,000 คน ท่ามกลางการทำงานแข่งกับเวลาของเจ้าหน้าที่ มีรายงานจากทางการตุรกีว่าได้รับความช่วยเหลือจากกว่า 70 ประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 ปธน.ตุรกี ลงพื้นที่ประสบภัยสำรวจความเสียหาย หลังมีเสียงวิจารณ์หนาหูถึงความล่าช้าของมาตรการรับมือภัยพิบัติ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตแม้ผ่านเหตุการณ์มาแล้ว 3 วันเต็มๆ และแม้ความหวังพบผู้รอดชีวิตจะลดลง แต่ยังมีภาพความประทับใจของการช่วยเหลือออกมาให้เห็นต่อเนื่อง

ทันทีที่สมาชิกทีมกู้ภัยดึงร่างผู้รอดชีวิตออกมาจากใต้ซากอาคารได้ เสียงตะโกนโห่ร้องด้วยความยินดีก็ดังขึ้น

เสียงแห่งความดีใจของคนในเมืองบิซินา ประเทศซีเรีย ดังต่อเนื่องอยู่นาน เพราะทีมกู้ภัยพบผู้รอดชีวิตและช่วยทั้งครอบครัวออกมาได้สำเร็จ ทั้งคุณพ่อ ลูกสาวและลูกชาย โดยสมาชิกของกลุ่ม ไวต์ เฮลเม็ทส์ หลังจากที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารมานานข้ามวัน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ไวต์ เฮลเม็ทส์

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ไวต์ เฮลเม็ทส์

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ไวต์ เฮลเม็ทส์

อีกภาพความประทับใจส่งต่อไปทั่วโลกท่ามกลางสถานการณ์ภัยพิบัติ เกิดขึ้นเมื่อเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีดังขึ้นต่อเนื่อง หลังสมาชิกกลุ่ม ไวต์ เฮลเม็ทส์ นำตัวเด็กชายที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในเมืองอามานาซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียขึ้นมาได้สำเร็จ และเด็กชายยิ้มแย้มและทักทายเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วยความร่าเริง

เด็กชายติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เมืองอามานาซ ซีเรีย

เด็กชายติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เมืองอามานาซ ซีเรีย

เด็กชายติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เมืองอามานาซ ซีเรีย

สื่อท้องถิ่นซีเรียรายงานว่า ประชาชนมากกว่า 298,000 คน ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัยเนื่องจากแผ่นดินไหว โดยในซีเรียมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 2,500 คน

นอกจากนั้น ในโลกออนไลน์ยังมีการแชร์ภาพการช่วยเด็กทารกออกจากซากอาคาร ที่เมืองฮาทายในตุรกี ห่อไว้ด้วยผ้าห่ม และเร่งปฐมพยาบาล ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของภารกิจค้นหาและกู้ภัยที่เกิดขึ้นทั่วพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีและตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 และ 7.5 เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็นมากกว่า 12,000 คนแล้ว

เด็กทารกจากซากอาคาร เมืองฮาทาย ตุรกี

เด็กทารกจากซากอาคาร เมืองฮาทาย ตุรกี

เด็กทารกจากซากอาคาร เมืองฮาทาย ตุรกี

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่าพบหญิงไทยเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีแล้ว 1 คน ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมืองอิสเคนเดอรุน

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้วและกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นถึงความเสียหายรุนแรงใน เมืองคาห์รามันมาราส ของตุรกี ซึ่งเมืองแทบจะทั้งเมืองได้รับผลกระทบ มีทั้งอาคารที่พังถล่มลงมาทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง และที่พังถล่มบางส่วน

เมืองคาห์รามันมาราส ตุรกี

เมืองคาห์รามันมาราส ตุรกี

เมืองคาห์รามันมาราส ตุรกี

ด้านเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี เดินทางลงพื้นที่ประสบภัย ใช้เวลาพูดคุยกับประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมทั้งยอมรับว่า เกิดปัญหาบางอย่างกับการรับมือแผ่นดินไหวในช่วงแรก แต่ย้ำว่าตอนนี้การดำเนินเป็นไปอย่างปกติและอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับถนนและสนามบินจะค่อยๆ ดีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ประสบภัยบางส่วนตำหนิเกี่ยวกับทรัพยากรที่ไม่เพียงพอและการรับมือเหตุฉุกเฉินที่ล่าช้าของทางการ

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี

เรเซป ไทยิป เออร์ดวน ปธน.ตุรกี

ปธน.เออร์ดวน ประณามผู้ที่วิจารณ์การรับมือภัยพิบัติของรัฐบาล โดยระบุว่า มีกลุ่มคนที่ฉ้อฉลเผยแพร่เรื่องที่ไม่เป็นความจริง เช่น ไม่มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงพื้นที่เมืองฮาทาย พร้อมระบุว่า การเตรียมการรับมือภัยพิบัติที่ใหญ่หลวงขนาดนี้ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้ ผู้นำตุรกีระบุว่า รัฐบาลตั้งเป้าจะสร้างที่พักอาศัยให้กับผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวใน 10 จังหวัดทางตอนใต้ของประเทศให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี และขอให้ประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวต่างๆ จากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

ในขณะที่หลายประเทศส่งสิ่งของจำเป็น เจ้าหน้าที่กู้ภัย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวไปยังตุรกี และยังมีบางส่วนที่ส่งความช่วยเหลือไปยังซีเรียด้วย 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ในชุดสีส้ม ถ่ายภาพร่วมกันที่สนามบินนานาชาติอินชอน ก่อนออกเดินทางไปตุรกี ทีมงานชุดนี้มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 110 คน และมีสุนัขกู้ภัย รวมทั้งรัฐบาลเกาหลีใต้ยังเสนอเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 5,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 168 ล้านบาท ให้แก่ตุรกีด้วย ส่วนออสเตรเลีย จีน และอีกหลายประเทศ ส่งสิ่งของจำเป็นไปยังตุรกีหลาย 10 ตัน พร้อมกับทีมกู้ภัย และเสนอเงินช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหาย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ในชุดสีส้ม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ในชุดสีส้ม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ในชุดสีส้ม

เช่นเดียวกับมาเลเซีย ที่ส่งทีมกู้ภัยไปช่วยเหลือในปฏิบัติค้นหาที่ตุรกีด้วย โดยในภาพเป็นการส่งทีมชุดที่ 2 แล้ว ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ หลังจากทีมชุดแรก 70 คน พร้อมหน่วยแพทย์และสุนัขกู้ภัยออกเดินทางไปก่อนแล้วตั้งแต่คืนวันจันทร์

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ปาฏิหาริย์ "ทารกหญิง" รอดชีวิต ติดใต้ซากตึกในซีเรีย

ตุรกีประกาศ "สถานการณ์ฉุกเฉิน" เปิดทางช่วยเหตุแผ่นดินไหว

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง