ปาฏิหาริย์ "ทารกหญิง" รอดชีวิต ติดใต้ซากตึกในซีเรีย

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 66
18:39
382
Logo Thai PBS
ปาฏิหาริย์ "ทารกหญิง" รอดชีวิต ติดใต้ซากตึกในซีเรีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เจ้าหน้าที่ซีเรีย ช่วยเหลือทารกหญิงออกมาจากซากอาคารก่อนนำส่งโรงพยาบาล หลังมีคนได้ยินเสียงร้องของเด็ก และพบว่าแม่ของเด็กคนนี้คลอดลูกขณะที่ตัวติดอยู่ใต้ซากอาคาร โดยแม่ของเด็กและสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ เสียชีวิตทั้งหมด

ภายหลังแพทย์ตรวจร่างกายของทารกหญิง พบว่า มีรอยฟกช้ำที่ด้านหลังใบหู ใบหน้า และหน้าผาก คาดว่า กิดจากแรงกดทับของซากอาคาร ขณะนี้เด็กอยู่ในตู้อบ อาการโดยรวมถือว่าทรงตัว

การช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในลักษณะนี้ เกิดขึ้นในหลายจุดของพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรียและตุรกี ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตของทั้ง 2 ประเทศ แตะ 11,200 คน

นานาชาติทยอยส่ง "ทีมกู้ภัย-ความช่วยเหลือ" ไปตุรกี

ขณะที่นานาชาติยังทยอยส่งความช่วยเหลือและทีมกู้ภัยไปตุรกี รวมถึงไต้หวันที่ส่งไปแล้วเป็นชุดที่ 2 โดยนายกรัฐมนตรีไต้หวัน ระบุว่า ในช่วงไต้หวันเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง เมื่อปี 1999 ตุรกีเป็นทีมแรกที่เดินทางมาช่วยเหลือ

ด้านเกาหลีใต้ ส่งทีมแพทย์และทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งอื่น ๆ มากกว่า 110 คน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ รวมมูลค่า 167 ล้านบาทไปยังตุรกี โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ออกมาแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย พร้อมระบุว่า ตุรกีไม่ลังเลที่จะส่งทหารมาร่วมปกป้องเสรีภาพของเกาหลีใต้ในช่วงที่ถูกเกาหลีเหนือรุกรานเมื่อปี 1950 ดังนั้นรัฐบาลจึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินกับตุรกี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง