พบต้นไม้ 27 ต้นถูกเทหินคลุก-ห่วงระบบรากพังรื้อจบพรุ่งนี้

Logo Thai PBS
พบต้นไม้ 27 ต้นถูกเทหินคลุก-ห่วงระบบรากพังรื้อจบพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ส่งทีมรุกขกรช่วยแก้ปัญหาเทหินคลุกราดยางมะตอยทับต้นไม้ ขสป.เชียงดาว พบมี 27 ต้นที่เสี่ยงระบบรากพัง เช่น ต้นยางแดง อบเชยประดู่ ตะแบก เร่งรื้อให้เสร็จพรุ่งนี้ (10 ก.พ.)

ความคืบกรณีกลุ่มอนุรักษ์ตั้งคำถามเรื่องการปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต หรือยางมะตอยบริเวณหน้าอาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ พบมีการเทลงทับต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก ไม่ได้มีการเว้น จนเกิดกระแสวิจารณ์วงกว้าง

วันนี้ (9 ก.พ.2566) นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมด้วย น.ส.จิราภรณ์ มีวาสนา หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) นายวิทธวัช ทะวาปี นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดรวมพลของนักศึกษาธรรมชาติ ที่จะเดินขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

จากการตรวจสอบพบมีการราดยางมะตอยไว้ เนื้อที่ 300 ตารางวา มีต้นยางแดง อบเชยประดู่ มะม่วง ตะแบก และพลับพลา รวมทั้งหมด 27 ต้น ซึ่งพันธุ์ไม้ดังกล่าวเป็นไม้ป่าดิบแล้งผสมป่าเบญจพรรณ 

นายอิศเรศ กล่าวว่า ยอมรับว่าเกิดข้อผิดพลาด ทั้งประสานงาน การควบคุมงาน ซึ่งมีการเทพื้นชั้นแรกชิดต้นไม้เกินไป ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กำชับว่า หากต้องการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคจะต้องคำนึงถึงต้นไม้ในพื้นที่ ตลอดจนความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ รวมทั้งต้องเข้ามาสำรวจก่อนทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา 

ต่อไปต้องดูแผนงานออกแบบสาธารณูปโภคให้สอดคล้องไม่กระทบกับพื้นที่ เบื้องต้นได้เร่งขุดยางมะตอยออกจากพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่ม สั่งรื้อ! หินคลุก-ยางกันซึม "คลุมต้นไม้" ขสป.เชียงดาว

ห่วงระบบรากพัง-เร่งรื้อออกให้เสร็จ

ด้าน น.ส.จิราภรณ์ กล่าวว่า แนะนำให้แก้ไขโดยการขุดยางมะตอย และหินกรวดออกให้หมด เพื่อคืนหน้าดินให้กลับเข้าสู่ปกติ เพื่อให้รากต้นไม้ประสานกันเหมือนเดิม พร้อมนำเจ้าหน้าที่กลุ่มงานวิชาการเข้าสำรวจพื้นที่ และต้นไม้ด้วยว่ามีต้นไม้ต้นใดได้รับผลกระทบหรือไม่

ในส่วนของการแก้ไขปัญหานั้นจะจัดแบ่งพื้นที่เป็นออก 2 ส่วนดังนี้ ส่วนที่ 1. พื้นที่ส่วนที่เป็นถนนและลานจอดรถ จะคงไว้เป็นถนนทางเข้าและออก ขนาดทางกว้างประมาณ 2 เมตร และส่วนที่จะเป็นพื้นที่จอดรถหลักด้านหลัง โดยพื้นที่นี้เป็นรูปตัวยู เป็นพื้นที่ที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่อยู่แต่เดิม จะคงหินคลุกบดอัดไว้ แต่ลอกเอาชั้น Prime Coat ออกทั้งหมด

ส่วนที่ 2 จะลอกชั้นหินคลุกจนถึงระดับผิวหน้าดินเดิมออกทั้งหมด โดยไม่ขุดลึกลงไปมากกว่าระดับผิวดินเดิม ป้องกันไม่ให้กระทบระบบราก เพื่อคงสภาพพื้นที่กลับมาเป็นสภาพเดิมตามธรรมชาติให้มากที่สุด

ในส่วนของการขุดยางมะตอยและหินคลุกนั้น ดำเนินการไปแล้วประมาณ 40% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) ทั้งหมด

 

เปิดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ 3 ล้านบาท

สำหรับโครงการงานปรับปรุงถนนป่าไม้ลำลอง (เป็นลาดยางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว  ระยะทาง 0.479 กม. ราคาค่าก่อสร้าง 3.3 ล้านบาท เงินงบประมาณปกติปี 2566

ตามแผนจะก่อสร้างผิวทางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ผิวจราจรกว้าง 5  เมตร
พื้นที่ 770.00 ตร.ม. บริเวณลานจอดรถ 1 ลานจอดรถ 2 งานวางท่อ 23 ท่อนรวมทั้งลานอเนกประสงค์ พื้นที่ไม่น้อยกว่า 256 ตร.ม. งานตีเส้นจราจร รวมทั้วหน้าบ้านพักนักท่องเที่ยวขนาด 4 ห้องนอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทพิสูจน์“เนตรนภา งามเนตร”ใต้เงาไม้ใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง