เปิดใจ! คนไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 66
07:05
713
Logo Thai PBS
เปิดใจ! คนไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มคนไทยที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี หลายคนอยู่อย่างยากลำบาก ไม่มีน้ำใช้ กินขนมปังกับน้ำประทังชีวิต อากาศหนาวติดลบ ซึ่งขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา และอีกหลายหน่วยงาน กำลังเร่งช่วยเหลือ

วันนี้ (10 ก.พ.2566) คนไทยในเมืองอดานา ประเทศตุรกี เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ถึงเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหวผ่านมา 4 วัน บรรยากาศเงียบเหงา ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงอยู่นอกบ้าน ออกมาตั้งโต๊ะกินอาหารหน้าบ้าน ไม่มีใครกล้าเข้าไปพักอาศัยในบ้าน เพราะกลัวเกิดเหตุซ้ำ

ในสวนสาธารณะ มีชาวตุรกีนำอาหารมาแจกจ่ายให้ผู้อพยพที่มากางเต็นท์ในสวน และมีส่วนหนึ่งออกมาบริจาคเลือด ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนที่ศูนย์อพยพในมหาวิทยาลัยชุกุโร ในเมืองอดานา มีประชาชนอีกส่วนหนึ่งไปพักอาศัย ยังไม่กลับไปอยู่ในบ้าน เพราะยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยของอาคาร

อากาศหนาวเย็น-กินขนมปังกับน้ำ 

คนไทยในเมืองอาดานา บอกว่า คนไทยส่วนใหญ่เริ่มได้รับความช่วยเหลือแล้ว แต่เป็นการช่วยเหลือกันเอง นักศึกษาบางคน ย้ายเข้าไปพักอาศัยกับคนไทยที่ทำงานอยู่ในตุรกี ความยากลำบากขณะนี้คือสภาพอากาศหนาวติดลบ ผ้าห่มไม่เพียงพอ

คนไทยอีกคนซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยในเมืองอดานา อพยพไปอยู่กับเพื่อนต่างชาติที่เมืองอิสตันบูล เนื่องจากหอพักเดิมพักอาศัยไม่ได้แล้ว ซึ่งทางการตุรกีประกาศให้ออกห่างจากตึกสูง และถ้าเป็นไปได้ ต้องการเดินทางกลับไทย

ขณะที่คนไทย อีกกลุ่ม ที่เพิ่งอพยพมาจากศูนย์พังพิง จังหวัดฮาทัย และไปพักที่บ้านของคนไทยในเมืองอาดานา ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวเล็กน้อย สะท้อนว่า ความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก เหมือนใช้ชีวิตกลางป่า ไม่มีน้ำใช้ กินขนมปังกับน้ำ หลังจากนี้ พวกเขาจะเดินทางไปอิสตันบูล และเดินทางกลับไทย

ครอบครัวสาวชัยภูมิวอนช่วยนำร่างลูกกลับบ้าน

ด้านกระทรวงแรงงานให้ข้อมูลว่า แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศตุรกี มีทั้งหมด 83 คน ที่เดินทางไปถูกกฎหมาย ส่วนใหญ่ไปทำงานเป็นพนักงานนวดสปา กุ๊ก นวดแผนโบราณ และพ่อครัว เบื้องต้น ทั้งหมดไม่ได้อยู่ในพื้นเสี่ยง และยังไม่มีใครต้องการเดินทางกลับ

ขณะที่นายปัญญา ฤกษ์ใหญ่ แรงงานจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ให้กำลังใจพ่อและแม่ของ น.ส.ชไมพร แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี

น.ส.ชไมพร เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดสปา ภายในโรงแรมแห่งหนึ่ง เป็นการเดินทางไปในลักษณะนักท่องเที่ยว ไม่ได้ผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ แต่มีการช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ตามสิทธิประกันสังคม ตามมาตรา 33 ที่ผู้เสียชีวิตเคยเป็นสมาชิก จำนวน 15,017.06 บาท

ขณะที่ครอบครัวเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

อ่านข่าวเพิ่ม :

เร่งช่วยผู้รอดชีวิตตุรกี-ซีเรีย 4 วันหลังแผ่นดินไหว

ทีม USAR Thailand เดินทางร่วมช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี

กู้ภัยตุรกี-ซีเรีย เร่งช่วยผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหว

ปาฏิหาริย์ "ทารกหญิง" รอดชีวิต ติดใต้ซากตึกในซีเรีย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง