นายกฯ มาเลเซียเยือนไทย กระชับความร่วมมือ-หนุนคุยสันติสุข

การเมือง
10 ก.พ. 66
15:01
409
Logo Thai PBS
นายกฯ มาเลเซียเยือนไทย กระชับความร่วมมือ-หนุนคุยสันติสุข
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ มาเลเซียเยือนไทย 9-10 ก.พ. กระชับความร่วมมือ หนุนกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมเพิ่มความร่วมมือฟื้นฟูการค้า-ลงทุน เชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย พร้อมภริยา เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 9-10 ก.พ.นี้ เพื่อกระชับความร่วมมือทุกมิติ

พร้อมร่วมหารือเกี่ยวกับการส่งเสริม และเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทยกับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย ทั้งด้านการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุน ด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายทางการค้ามูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568

ทั้งนี้ จะอาศัยกลไกความร่วมมือที่มีอยู่ เพื่อลดอุปสรรคและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า การส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างไทยและมาเลเซีย เช่น อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงานและในมิติใหม่ ๆ เช่น เศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีสีเขียว

นอกจากนี้ ผู้นำของไทยและผู้นำมาเลเซียจะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและในเวทีโลก เพื่อร่วมมือกันเสริมสร้างขีดความสามารถรับความท้าทายใหม่ๆ และฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

รวมถึงกระชับความร่วมมือในการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ในฐานะที่มาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ซึ่งมีกำหนดพูดคุยแบบเต็มคณะฝ่ายไทยและกลุ่ม BRN ในวันที่ 21-22 ก.พ. ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตามเป้าหมายลดการเผชิญหน้า ยุติความรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะและการแสวงหาทางออกทางการเมือง

อ่านข่าวอื่นๆ

42 กู้ภัยไทยช่วยแผ่นดินไหวตุรกี-รัฐบาลช่วย 5 ล้านบาท

ครบรอบ 75 ปีกองทัพ เกาหลีเหนือจัดแสดงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งใหญ่ที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง