อัปเดต 2 เดือน "ทับเสลา" ลูกช้างป่า ปรับตัวในป่าได้ดี-แข็งแรง

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 66
17:59
599
Logo Thai PBS
อัปเดต 2 เดือน "ทับเสลา" ลูกช้างป่า ปรับตัวในป่าได้ดี-แข็งแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ติดตามลูกช้างป่า "ทับเสลา" หลังปล่อยคืนธรรมชาตินาน 2 เดือน พบปรับตัวใช้ชีวิตในป่ากับแม่รับได้ดี ร่างกายปกติ สุขภาพแข็งแรง

วันนี้ (10 ก.พ.2566) ว่าที่ ร.ต.ฐนพงษ์ ปุรินทราภิบาล หน.ขสป.ดอยผาเมือง จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง รายงานว่า ระหว่างวันที่ 8-9 ก.พ.2566 เจ้าหน้าที่มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ 3 นาย ร่วมกันปฏิบัติงานเพื่อติดตามพังวาเลนไทน์ แม่ช้างรับ และทับเสลา ลูกช้างป่า ผ่าน GPS collar ที่ติดกับแม่ช้างรับ โดยเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ เริ่มต้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าแม่สะป้วด ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน ไปตามเส้นทางลำห้วยสะป้วด และเดินเท้าต่อ ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ตั้งแต่วันที่ 7-8 ก.พ.2566

จากการติดตามเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา พบแม่ช้างรับพังวาเลนไทน์ พังดอกรัก และลูกช้างพังทับเสลา ที่ลำห้วยโอมหึก ใกล้ฝั่งผาด่าน สภาพร่างกายทั้งแม่รับและลูกช้างร่างกายปกติ สุขภาพแข็งแรง ไม่พบบาดแผลใด ๆ บนร่างกาย สำหรับปลอกคอ GPS collar ที่ติดกับแม่ช้างรับ (พังวาเลนไทน์) สภาพดีไม่เสียหาย และไม่มีบาดแผลจากการเสียดสีปลอกคอแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2565 เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปล่อย "ทับเสลา" ลูกช้างป่าหลงโขลงคืนป่าธรรมชาติ พร้อมแม่รับ "วาเลนไทน์" หลังเรียนรู้การใช้ชีวิตและหากินตามธรรมชาติ นาน 2 ปี ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลดกระดิ่งไม้ปล่อยลูกช้าง “ทับเสลา” คืนป่าพร้อมแม่รับ “วาเลนไทน์” 

ความทรงจำ "คน" เคยผูกพัน ในวันปล่อยลูกช้าง "ทับเสลา" คืนป่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง