ข่าวปลอม! กรมการขนส่งทางบกเปิดอบรมใบขับขี่ออนไลน์ที่บ้าน

สังคม
11 ก.พ. 66
16:59
842
Logo Thai PBS
ข่าวปลอม! กรมการขนส่งทางบกเปิดอบรมใบขับขี่ออนไลน์ที่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนแห่แชร์ข้อความกรณีอบรมใบขับขี่ออนไลน์ สร้างความสับสนและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ล่าสุดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตรวจสอบพบเป็นข่าวลวง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ เสี่ยงถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ผิดกฎหมาย

ตามที่มีการแชร์ข่าวสารในสื่อออนไลน์ถึงประเด็นเรื่องกรมขนส่งเปิดอบรมใบขับขี่ออนไลน์ที่บ้าน วันนี้ 11 ก.พ.2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมชี้แจงประชาชนว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อมูล ระบุว่า กรมการขนส่งทางบก เปิดอบรมใบขับขี่ออนไลน์ที่บ้าน ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง การทำใบขับขี่ต้องดำเนินการด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น แนะนำอย่าให้บัตรประชาชนหรือเอกสารสำคัญที่มีข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้อื่น เสี่ยงข้อมูลถูกนำไปก่อคดีต่าง ๆ หรือใช้แอบอ้างทำธุรกรรมผิดกฎหมาย

โดยการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถให้โดยเด็ดขาด ขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร หากเผยแพร่โดยบัญชีที่ไม่คุ้นเคยหรือเป็นบุคคลธรรมดา สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง