"ทวี" ไล่บี้สัญญาทางด่วนเอื้อเอกชน-ปมที่ดินฮุบสิทธิชาวบ้าน

การเมือง
15 ก.พ. 66
14:35
291
Logo Thai PBS
"ทวี" ไล่บี้สัญญาทางด่วนเอื้อเอกชน-ปมที่ดินฮุบสิทธิชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ ไล่บี้ปมรัฐบาลมีมติครม.เอื้อประโยชน์สัมปทานทางด่วนแลกแพ้สัญญา BEM พร้อมขอให้ทบทวนปมพิสูจน์ที่ดินตามมติครม.30 มิ.ย.41 ที่ใช้ม.64 กฎหมายอุทยานฯ

วันนี้ (15 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 12.43 น.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ ตั้งคำถามกรณีครม.เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2563 เห็นชอบแก้ไขสัญญาทางด่วนขั้นที่ 2 ทางพิเศษศรีรัช และสัญญาทางด่วนพิเศษทางด่วนอุดร-รัถยา เพื่อแลกกับไม่ต้องแพ้สัญญาณกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยใช้เหตุผลว่า เพื่อยุติการฟ้องคดี

ผมจะกระชากหน้ากากคนดี เป็นการปล้นสมบัติ ขโมยของหลวง และปล้นทรัพย์ประชาชาชน ทำให้มีกลุ่มประชาชน 23 คนออกมาคัดค้านยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง

พ.ต.อ.ทวี บอกอีกว่า อยากถามข้อเท็จจริงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบว่าการที่รัฐบาลมักง่าย เอาเรื่องในอดีตว่าจะแพ้ และมาต่อสัญญาทั้งที่ศาลปกครองชี้ว่าทำให้โครงการสาธารณะประโยชน์ที่ประชาชนควรได้ โดยการขึ้นค่าทางด่วนถูกลง แต่ทางกลับกันเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเสียเงินเพิ่ม

นายกฯ ใช้อำนาจแฝง ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จไปต่อสัญญา นายกฯ ไม่เดือดร้อน แต่ประชาชนเดือดร้อน จากภาระค่าเดินทาง ดังนั้นหลังจากมีคำสั่งศาลปกครองสูงสุดออกมาแล้ว ท่านจะทำอย่างไร

ตั้งคำถามพิสูจน์ที่ดินทำกินกระทบสิทธิ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังเสนอเรื่องการพิสูจน์สิทธิที่ดินตามมติครม.30 มิ.ย.2541 ที่ผ่านมา 25 ปีแต่ยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่ก่อนหน้านี้พรรคประชาชาติ เคยเสนอแก้ไข ร่างพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ ที่เคยประกาศทับเขตป่าที่ดินประชาชน 4.7 ล้านไร่ และเคยให้มีการพิสูจน์มานานถึง 25 ปี

ประชาชนต้องการพิสูจน์ว่าถ้าอยู่มาก่อนจะมีกรรมสิทธิหรือไม่ หากเขามี สค.1 หรือมีหลักฐานก็ควรได้สิทธิ เพราะรัฐธรรมนูญใหญ่กว่า แต่กลับมีการออกมาตรา 64 เขตบริหารเพื่อการอนุรักษ์ เพื่อประกอบแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา ตามมาตรา 64 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เป็นการประกาศทับที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้พ.ต.อ.ทวี ยังตั้งคำถามเรื่องที่ดินเขากระโดง 5,000 ไร่ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ รฟท.จนทำให้มี ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นการอภิปรายในเรื่องเดิม และมีการชี้แจงไว้หลายครั้ง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชลน่าน" เปิดอภิปราย ชี้รัฐบาลไม่ทำตาม 12 นโยบายเร่งด่วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง