วิเคราะห์ : ปัญหาสุขภาพจิตซ้ำเติมผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 66
19:34
455
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ : ปัญหาสุขภาพจิตซ้ำเติมผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้กำลังสร้างความกังวลให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างมาก ทั้งจากปัญหาที่กระทบกับสุขภาพกาย เนื่องจากผู้ประสบภัยต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นและยังมีเรื่องของความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด นอกจากนี้ยังมีปัญหาทางด้านจิตใจตามมาอีก

องค์การอนามัยโลกเปิดโครงการมอบเงินช่วยเหลือมากกว่า 1,400 ล้านบาท เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายและจิตใจของผู้ประสบภัย

การติดอยู่ใต้ซากอาคารเป็นเวลานานและการสูญเสียคนในครอบครัวเป็นปัจจัยทำให้จำนวนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารแม้ว่าเวลาในการปฏิบัติภารกิจจะล่วงเลยมานาน 8 วันแล้วก็ตาม 

เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำตัวชายวัย 77 ปี ออกจากซากอาคารในอาดิยามานของตุรกี หลังจากติดอยู่ใต้ซากอาคารนานถึง 212 ชั่วโมง เฉพาะเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว (14 ก.พ.2566) เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติภารกิจในตุรกีสามารถช่วยประชาชนที่ติดอยู่ในซากอาคารออกมาได้ 9 คน จำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียสูงเกิน 41,000 คนขณะที่ผู้รอดชีวิตต้องไร้ที่อยู่อาศัยท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวเย็น

โรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่งในอิสเคนเดอรุนทางตอนใต้ของตุรกี เต็มไปด้วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวจำนวนมากมารอรับการรักษา ส่วนจำนวนผู้มีปัญหาสุขภาพจิตหลังเผชิญเหตุแผ่นดินไหวภายในโรงพยาบาลสนาม ก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

"PTSD" คือ ความผิดปกติทางจิตใจเมื่อเผชิญเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจอย่างรุนแรง เช่น ภัยธรรมชาติ สงคราม การก่อจลาจล การฆาตกรรม การล่วงละเมิดทางเพศ จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

ผู้ป่วยอาจเห็นภาพเหตุการณ์สะเทือนขวัญซ้ำๆ อารมณ์เปลี่ยนแปลงในทางลบ นอนไม่หลับ หวาดกลัว หรือ ตกใจง่ายกว่าปกติ การบำบัดอาจมีตั้งแต่การรับประทานยาตามคำสั่งของแพทย์ การทำจิตบำบัดและการผ่อนคลายความเครียดเพื่อบรรเทาอาการ

จำนวนผู้ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวสูงกว่า 26 ล้านคน ทำให้ภาวะ PTSD ถือเป็นโจทย์ใหญ่ในระยะยาวของทั้ง 2 ประเทศ หน่วยงานให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมก็คำนึงถึงปัญหาสุขภาพจิตของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวใน 2 ประเทศเป็นอย่างดี

องค์การอนามัยโลกเปิดโครงการให้เงินช่วยเหลือ 43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจให้ผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ผู้อำนวยการฝ่ายภาคพื้นยุโรป องค์การอนามัยโลก แสดงความกังวลถึงปัญหาด้านสาธารณสุขในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เนื่องจากระบบโครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหายอย่างหนักยิ่งเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดจากน้ำเสียได้ ขณะที่การใช้ชีวิตร่วมกันอย่างแออัดในสภาพอากาศหนาวเย็นเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดตามฤดูกาลและโควิด-19

เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ไม่ได้เขย่าเสถียรภาพทางการเมืองของผู้นำตุรกีและผู้นำซีเรียเท่านั้น แต่ยังได้เขย่าเสถียรภาพและความมั่นคงของชีวิตประชาชนหลายล้านคนไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 100 ปีของยุโรปยังได้สร้างบาดแผลให้กับจิตใจของผู้ประสบภัยในระยะยาวอีกด้วย

วิเคราะห์โดย พงศธัช สุขพงษ์

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ทอ.จัดเที่ยวบินพิเศษ เชิญสิ่งของพระราชทานไปตุรกี - รับคนไทยกลับ

ตุรกีพบผู้รอดชีวิตแผ่นดินไหวติดซากตึกนาน 8 วัน

https://www.thaipbs.or.th/news/content/324570

ข่าวที่เกี่ยวข้อง