"สนามบินสุวรรณภูมิ" เร่งแก้ปัญหาความแออัด หลังเปิดรับนทท.เต็มรูปแบบ

เศรษฐกิจ
17 ก.พ. 66
12:23
811
Logo Thai PBS
"สนามบินสุวรรณภูมิ" เร่งแก้ปัญหาความแออัด หลังเปิดรับนทท.เต็มรูปแบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุวรรณภูมิ" ​ยืนยันพร้อมรองรับผู้โดยสาร หลังมีปัญหาแออัดและรอสัมภาระนาน และคาดเพิ่มแท็กซี่ให้บริการถึง 4.5 พันคันในเดือน เม.ย. ขณะที่กรณีจ้างเอกชนตรวจบัตรโดยสารอัตโนมัติเตรียมเจรจาเอกชนรับค่าจ้างเท่าปริมาณผู้โดยสารจริง

วันนี้ (17 ก.พ.2566) หลังจากการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ​ ประเด็นหนึ่งที่นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.​คมนาคม ​ถูกตั้งคำถามถึงความแออัด​ และ​ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.​จ้างเอกชนตรวจบัตรโดยสารอัตโนมัติ และประกันรายได้ให้เอกชนร้อยละ​ 90​ ของจำนวนผู้โดยสาร แต่จำนวนผู้โดยสารไม่ถึงเป้าทำให้รัฐเสียประโยชน์

ล่าสุด วันนี้ ทอท.​แถลงยืนยันความพร้อมมาตรการรองรับผู้โดยสารและการแก้ไขปัญหาความแออัดภายหลังประเทศไทย เปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงกรณีที่ประเทศจีนเปิดประเทศเมื่อวันที่ 8 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า สถิติเที่ยวบินและผู้โดยสาร ในภาพรวมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ประเทศไทยเปิดประเทศเมื่อ วันที่ 1 ต.ค.2565 - 15 ก.พ.2566 มีจำนวนเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น​ 1.7 แสนเที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 17 ล้านคน

หลังจากประเทศจีนเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินจาก​ (จีน ฮ่องกง มาเก๊า) มีจำนวน 751 เที่ยวบิน เฉลี่ยวันละ 20 เที่ยวบิน และผู้โดยสารขาเข้าจากจีนมีจำนวน 1.6​ แสนคน เฉลี่ยวันละ 4,142 คน

คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินขาเข้าจากจีนจะแตะ 5​ แสนคน ภายในประมาณวันที่ 1 พ.ค.2556 และแตะ 1​ ล้านคนในเดือน ส.ค.นี้

ในส่วนของความแออัดคับคั่งของผู้โดยสาร​และสัมภาระที่รอนาน​ ขณะนี้ผู้ให้บริการทั้ง​ 2 ราย สามารถให้บริการได้เร็วกว่าเดิม​โดยกระเป๋าล่าช้าไม่เกิน 30 นาที

ส่วนปัญหารถแท็กซี่สาธารณะขาดแคลน ปัจจุบันมีจำนวน รถแท็กซี่ ในระบบเพิ่มขึ้นจากเดิม​ 2,200 คัน เป็น 3,909 คัน คาดว่าจะเพิ่มรถแท็กซี่เข้าระบบได้ถึงจำนวน 4,500 คันภายในเดือน เม.ย.นี้

ส่วนกรณีที่ฝ่านค้าน​อภิปรายว่า​ ทอท.จ้างเอกชนตรวจบัตรโดยสารอัตโนมัติ และประกันรายได้ให้เอกชนร้อยละ​ 90​ ของจำนวนผู้โดยสาร แต่จำนวนผู้โดยสารไม่ถึงเป้า​ทำให้รัฐเสียประโยชน์

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ทอท.เปิดเผยว่า ทอท.จ้างเอกชนตรวจบัตรโดยสารอัตโนมัติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการ​ 8,600 ล้านบาท ระยะดำเนินการ 10 ปี และสัญญาสนามบินอีก 5 แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย มูลค่า​ 7,600 ล้านบาท​ โดยมีเงื่อนไข ค้ำประกันรายได้ให้เอกชนร้อยละ 90 ของจำนวนผู้โดยสาร

แต่ยอมรับว่า​ ผู้โดยสารไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขจริง​ นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ สั่งการ​ให้ ทอท.เจรจากับเอกชน​ โดยให้เอกชนรับค่าจ้างเท่าปริมาณผู้โดยสารที่เกิดขึ้นจริง ส่วนกรณีที่จะมีการเยียวยาจะต้องดำเนินการตามหลักการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง