"เบตง" สีสันงดงาม ในงาน Amazing Betong Festival

ไลฟ์สไตล์
17 ก.พ. 66
11:29
407
Logo Thai PBS
"เบตง" สีสันงดงาม ในงาน Amazing Betong Festival
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สีสันแสงไฟถูกประดับประดาทั่วเมือง อ.เบตง จ.ยะลา ในค่ำคืนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 กิจกรรมที่จัดขึ้นพร้อม ๆ กันในงาน Amazing Betong Festival ระหว่างวันที่ 9-19 ก.พ. โดยมีทั้งงานประดับประดาไฟทั่วเมือง

กิจกรรมเทศกาลอาหารลิ้มรสของดีเมืองเบตง งาน OTOP Expo และกิจกรรมวิ่งเที่ยว ดื่ม กิน เช็คอิน @ เบตง ที่จัดพร้อม ๆ กัน ทำให้บรรยากาศในเมืองเบตงคึกคักอย่างมาก โรงแรมเกือบทุกแห่งถูกจองเต็มเกือบทั้งหมด ร้านอาหารก็เนืองแน่นไปด้วยผู้มาใช้บริการ

โดยเฉพาะในกิจกรรมเทศกาลอาหารลิ้มรสของดีเมืองเบตง ที่มีการนำอาหาร และผลไม้ประจำถิ่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และต่างภูมิภาคมาจำหน่ายเพื่อให้นักท่องเที่ยว เช่น ส้มโชกุลเบตง หรือ ไก่กอและนอกจากนี้ภายในงานยังมีการสะท้อนภาพวัฒนธรรมการกิน และการเป็นอยู่ที่หลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่

อย่างร้านจำหน่ายกุยช่ายฮาลาล ของนายมะกรี ยูโซ๊ะ เล่าว่า ได้แต่งงานกับภรรยาที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน และได้รับถ่ายทอดมาจากครอบครัวของภรรยาในการขนมกุยช่าย จึงนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นขนมกุยช่ายฮาลาล

ขนมกุยช่าย อาจถูกมองว่าเป็นของคนจีน ผมเป็นคนมุสลิม ผมก็เอามาดัดแปลงให้ฮาลาล ผมอยากให้คนที่ทานได้สัมผัสว่า ระหว่างคนจีนคนอิสลามเราซื้อขายกันไปมาได้ แค่ทำให้ถูกหลักฮาลาล ในงานก็มีลูกค้าชาวมาเลเซียมาถามและซื้อเยอะเลยครับ เราก็อธิบายไปว่ามันเป็นอะไร ผมมองว่า มันเป็นพหุวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่มีอยู่ที่นี่

ด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง จ.ยะลา กล่าวว่า การท่องเที่ยวที่คักคัก แต่ก็ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร และโรงแรมที่พักต่าง ๆ ไม่ให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา เพื่อรักษาภาพลักษณ์สถานที่ท่องเที่ยวของเบตงไว้ โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดในสัปดาห์เดียวหลายร้อยล้านบาท หลังจากเมื่อ 3 เดือนสุดท้ายสิ้นปี 2565 อำเภอเบตงมีรายได้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่ผ่านด่านพรมแดนมากกว่า 300 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง