Meta เตรียมเก็บเงินค่า "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ในเฟซบุ๊ก-ไอจี

Logo Thai PBS
Meta เตรียมเก็บเงินค่า "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ในเฟซบุ๊ก-ไอจี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท Meta เตรียมเปิดฟีเจอร์เก็บเงินค่า "เครื่องหมายถูกสีฟ้า" ในเฟซบุ๊ก-ไอจี โดยคิดค่าบริการ 11.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 411 บาทต่อเดือน

วันนี้ (20 ก.พ.2566) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท Meta ประกาศว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก และ ไอจี จะสามารถจ่ายเงิน 11.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 411 บาทต่อเดือน สำหรับการยืนยันเครื่องหมายถูกสีฟ้า (Verified) หรือ เครื่องมือที่ยืนยันความน่าเชื่อถือของบัญชีได้แล้ว 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารระดับสูงของ Meta ระบุว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยและความถูกต้องของแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย โดยบริการสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงินยังไม่พร้อมให้บริการสำหรับธุรกิจ แต่บุคคลทั่วไปสามารถจ่ายเงินเพื่อยืนยันได้ ซึ่งจะเริ่มให้บริการในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้ 

สำหรับข้อดีของการจ่ายเงินยืนยันเครื่องหมายถูกสีฟ้า นั้น นอกจากจะมีสัญลักษณ์ปรากฏยืนยันแล้ว เฟซบุ๊กจะเพิ่มการมองเห็นโพสต์ของพวกเขา และทำให้เข้าถึงบุคคลอื่น ๆ ได้มากขึ้น พร้อมกับป้องกันการแอบอ้างจากบุคคลอื่นด้วย

ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานว่า บริษัท Meta ยืนยันถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีที่ผ่านการตรวจสอบแล้วก่อนหน้า แต่ในภาพรวมการใช้งานจะสังเกตเห็นว่าผู้ใช้รายย่อยบางคนที่ได้รับการยืนยันผ่านการจ่ายเงินนั้นจะได้รับการมองเห็นเพิ่มมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ "อีลอน มัสก์" เจ้าของ Twitter ได้เดินหน้าเรื่องการจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิก Twitter Blue แบบพรีเมียมในเดือน พ.ย.2565 รวมถึงการจ่ายเงินเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องหมายถูกสีฟ้า แต่ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง เนื่องจากเริ่มมีการปลอมตัวเป็นแบรนด์ดังหรือคนดังด้วยการจ่ายเงินซื้อเครื่องหมายดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังบริษัท Meta ประกาศปลดพนักงานนับหมื่นชีวิต ซึ่งเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยผู้บริหารระดับสูงออกมายอมรับว่า ตัวเองมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง