คพ.ถอดรหัสทางเคมี PM2.5 หนองคาย หาต้นตอแหล่งกำเนิด

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 66
15:57
455
Logo Thai PBS
คพ.ถอดรหัสทางเคมี PM2.5 หนองคาย หาต้นตอแหล่งกำเนิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.เร่งหาองค์ประกอบทางเคมีของ PM2.5 ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อจำแนกแหล่งกำเนิดหลัก หลังพบฝุ่นละอองสูงผิดปกติ ส่วน กทม.-ปริมณฑล 22-25 ก.พ.นี้เสี่ยงฝุ่นจิ๋วเพิ่ม

วันนี้ (20 ก.พ.2566) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่ามีระดับ PM2.5 สะสมสูงในบางช่วงของปี โดยเทศบาลเมืองหนองคาย เป็นเมืองขนาดกลาง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงจากลักษณะดังกล่าวไม่ควรมีการสะสมของ PM2.5 สูงบ่อยครั้ง แต่ที่ผ่านพบว่ามีปริมาณ PM2.5 สูงบ่อยครั้ง และบางครั้งสูงกว่าเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า คพ.ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ศึกษาองค์ประกอบทางเคมีของฝุ่นละออง PM2.5 ในการจำแนกแหล่งกำเนิดหลักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนอง คาย เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบหลักทางเคมีของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย

รวมทั้งประเมินสัดส่วนของแหล่งกำเนิดหลักของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย และค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อการสะสมฝุ่นละออง PM2.5ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย

การศึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์ลักษณะขององค์ประกอบทางเคมีและหาสัดส่วนของแหล่งกำเนิดหลักของ PM2.5 ร่วมกับข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา ข้อมูลการเคลื่อนที่ของกระแสอากาศ การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงจุดเผาไหม้ในพื้นที่ใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน และการใช้แบบจำลอง Positive Matrix Factorization (PMF) มาช่วยในการวิเคราะห์

ผลจากการศึกษาทำให้ได้ข้อมูลสำคัญที่สามารถบ่งชี้ถึงองค์ประกอบทางเคมี สัดส่วนของแหล่งกำเนิดที่สำคัญ และปัจจัยที่มีผลต่อการสะสมของ PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคายได้

นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาระหว่างหน่วยงานต่างๆ จะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหา PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย ขยายผลสู่จังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้

แนวโน้มฝุ่นกทม. 22-25 ก.พ.เสี่ยงเพิ่ม 

ขณะที่กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ขอรายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 21-27 ก.พ.ดังนี้

  • ระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ. 66 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่
  • พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานระหว่างวันที่ 21-27 ก.พ.นี้ หากสามารถควบคุมจุดความร้อนได้ดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นพิษป่วยพุ่ง 163,491 คน "หมอธีระวัฒน์" ชี้เสี่ยงโรคหัวใจวาย 

กทม.อากาศปิด! เจอฝุ่นจิ๋วอีกระลอก 1-4 ก.พ.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง