"คุณธรรมต้นแบบ" ประกาศนียบัตรที่โจษขานบนโลกออนไลน์

สิ่งแวดล้อม
21 ก.พ. 66
12:22
806
Logo Thai PBS
"คุณธรรมต้นแบบ" ประกาศนียบัตรที่โจษขานบนโลกออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดทส.โต้ใบประกาศนียบัตร "ต้นแบบคุณธรรม" ที่โจษขานบนโลกออนไลน์ ชี้เป็นผลประเมินปี 65 มาจากคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ยันได้ทุกกรมในทส.วอนแยกแยะคนทำดี กับคนทำผิด อย่ามองเป็นเรื่องตลก

กรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพใบประกาศเกียรติบัตร พบว่าเป็นการมอบให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่ามีผลประเมินองค์กรระดับ “คุณธรรมต้นแบบ” ซึ่งสร้างความกังขา และถูกแชร์ต่อในกลุ่มอนุรักษ์ เนื่องจากกรมอุทยานฯ เพิ่งมีประเด็นสินบน และการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม

วันนี้ (21 ก.พ.2566) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันว่าการมอบใบเกียรติบัตรดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากมาจากการพิจารณาของ ทส.แต่เป็นผลการประเมินของคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เป็นการประเมินผลในปี 2565 และทส.ได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2566

ปลัดทส.กล่าวอีกว่า ตามกระบวนการเมื่อกระทรวงวัฒนธรรม มีหนังสือมาแล้ว ในฐานะปลัด ทส.จึงได้ลงนาม และเขียนใบประกาศนีบัตรดังกล่าว และไม่ใช่แค่กรมอุทยานฯ ที่ประเมินผ่านระดับคุณธรรมต้นแบบ แต่ในทส.ได้ทุกกรม และหลายหน่วยงานรวม 13 องค์กร เช่น กรมทรัพยากรน้ำ กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรธรณีและชายฝั่ง รวมทั้งสำนักงานปลัด 

กระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้พิจารณาประเมินผลดังกล่าว ไม่ใช่ทส. พิจารณาเอง อยากให้มองสังคมเรื่องนี้อย่างเป็นธรรม เพราะในองค์กรต้องแยกแยะคนที่ทำไม่ดี มีผลต่ภาพลักษณ์องค์กร แต่ต้องยกย่องคนที่อุทิศตัวเอง เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานก็มีเยอะ

เมื่อถามว่าจะต้องพูดคุยหรือความเข้าใขกับนักอนุรักษ์ที่อาจเข้าใจที่มาของการเซ็นประกาศนียบัตรคลาดเคลื่อนจนถูกมองเป็นเรื่องตลกหรือไม่ นายจตุพร ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องพูดคัยกับใคร เพราะตัวเองไม่ได้เป็นคนประเมิน เรื่องนี้มาจากคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรม และคณะกรรมการเสนอมา

ไม่อยากให้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องตลก อยากให้มองคนหลายมิติ อธิบดีเป็นคนที่มาแล้วก็ไป แต่เขามองว่าคนทำงานในองค์กรที่มีคุณธรรม คนตาย เพราะรักษาผืนป่ามีเยอะ คนทำชั่วก็มีมากโดนไล่ออกก็มีมาก ถ้าเขาไม่ให้ก็คงไม่ส่งผลประเมินมา

ตั้ง "ชัยวัฒน์" มือปราบคู่อธิบดีอรรถพล 

นายจตุพร กล่าวถึงการแต่งตั้งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 (อุบลราชธานี) มาเป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานว่า เป็นการพิจารณาการปรับตามความเหมาะสม และต่อไปปรับลุกส์ใหม่กรมอุทยานฯ ให้คึกคัก ขอให้ทำงานดูแลเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ และให้ยึดข้อกฎหมายเป็นหลักกอบกู้ภาพลักษณ์ปัญหาทุจริตให้กลับคืนมา

ส่วนกรณีที่ชัยวัฒน์ ฟ้องตัวเองเรื่องการตั้งกรรมการสอบวินัยนั้น เป็นคนละประเด็น คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นมาตั้งแต่อดีตปลัดทส.คนก่อนในปี 2562 และเมื่อปลัดคนก่อนเกษียณก็ต้องเปลี่ยนประธานใหม่ การตั้งกรรมการจะยกเลิกไม่ได้ คิดว่านายชัยวัฒน์ ไม่ได้ฟ้องว่าตั้งกรรมการมากลั่นแกล้งนายชัยวัฒน์ และอธิบายข้อเท็จจริงได้ และผลสอบยังไม่แออก

เมื่อถามว่าสังคมจับตาการตั้งนายชัยวัฒน์ มาคุมสำนักอุทยานแห่งชาติ ทั้งที่ผลสอบยังไม่ออกมาโดยเฉพาะคดีบิลลี่ ปลัดทส.กล่าวว่า  การมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ มาดูแลสำนักอุทยานฯ เพราะต้องดูทั้งประเทศ หน่วยงานเป็นหน่วยงานกลางที่จะหาแนวทางแก้ปัญหาที่ดินที่ถูกบุกรุก ส่วนคดีเป็นเรื่องระหว่างบุคคล 

ขอให้นายชัยวัฒน์ ใช้ความสามารถ ต้องทำงานคู่กับนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นมือปราบทั้งคู่หวังจะแก้ปัญหาบุกรุกให้ได้ ส่วนคดีบิลลี่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เป็นคดีของบุคคลไม่ใช่เรื่องของหน่วยงาน

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบว่าในแวดวงอนุรักษ์ที่ตั้งคำถามในประเด็นประกาศนียบัตรดังกล่าว โดยเฟซบุ๊กของ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า รู้สึกมหัศจรรย์ ข้อความระบุว่า ดูๆ แล้วดูอีก ว่าเป็นประกาศที่ออก เมื่อต้นเดือนนี้จริงๆ และเป็นผลการประเมินเมื่อปีที่แล้ว ปีที่ตอนสิ้นปีอธิบดีฯ ถูกจับล่อซื้อ ขอแสดงความยินดีกับความสุดๆ นี้ของพวกพี่จริงๆ สุดความสามารถของที่จะว่าอะไรพี่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ชี้สลับ 3 ตำแหน่งปมที่ดิน-ร้องเรียน เร่งคืนเก้าอี้กลุ่มไม่เป็นธรรม

"อรรถพล" ให้ จนท.กรมอุทยานฯ ร้องทุกข์โดยตรงกรณีโยกย้ายไม่เป็นธรรม

 ให้ประกันตัว 4 แสนบาท "รัชฎา" บิ๊กอุทยานฯ ปัดปมสินบน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง