รฟม.ยืนยันประมูล "รถไฟฟ้าสีส้ม" โปร่งใส ท้าชูวิทย์เปิดหลักฐานเงินทอน

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 66
19:25
511
Logo Thai PBS
รฟม.ยืนยันประมูล "รถไฟฟ้าสีส้ม" โปร่งใส ท้าชูวิทย์เปิดหลักฐานเงินทอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข้อมูลที่ "ชูวิทย์" อ้างการทุจริตโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มอาจเอื้อประโยชน์ให้เอกชน พร้อมอ้างข้อมูลมีเงินทอน 30,000 ล้านบาทโอนผ่านบัญชีธนาคารในสิงคโปร์ ซึ่งผู้ว่า รฟม.แถลงยืนยันขั้นตอนประมูลโปร่งใสและผ่านการตรวจจากศาล ท้าหากมีหลักฐานจริงให้นำมาเปิดเผย

วันนี้ (21 ก.พ.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าขั้นตอนการประกวดราคาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม อาจจะเกิดการทุจริตหรือไม่ โดยนายชูวิทย์นำป้ายขนาดใหญ่แสดงให้เห็นข้อมูลในการเปิดประกวดราคาก่อสร้าง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม"

นายชูวิทย์ กล่าวว่า สำหรับการประกวดจัดหาผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" ของ รฟม. มีกระทรวงคมนาคมเป็นเจ้ากระทรวงที่ดูแล มีความไม่ชอบมาพากลอยู่หลายจุด โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ร่างขอบเขตการทำงาน หรือ TOR ภายหลังจากที่เปิดซองราคาไปแล้ว โดยมีการกำหนดคะแนนด้านเทคนิคให้สูงขึ้น จนนำไปสู่การฟ้องร้องศาลปกครอง

ต่อเนื่องไปจนถึงการตั้งข้อสังเกตว่าโครงการดังกล่าวเกิดการฮั้วกับเอกชน เพื่อที่จะรับเงินทอน และนำเงินไปเป็นทุนสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ โดยอาจจะมีเงินทอนถึง 30,000 ล้านบาท และพบว่ามีการโอนเงินไปยังประเทศสิงคโปร์ ผ่านธนาคารเอกชนระหว่างประเทศ

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แถลงข่าวด่วนยืนยันว่า การประมูลดำเนินการเสร็จแล้วและสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุนตามมาตรา 41 เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นผู้ฟ้องคดี มาประกอบเรื่องเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ครม. เพื่อเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน

สำหรับคดีที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องเรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 16 ก.พ.2566 ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงสรุปว่าการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ของ รฟม.ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เห็นควรให้ยกฟ้อง ซึ่งปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างรอศาลปกครองสูงสุดพิพากษา

ส่วนประเด็นการดำเนินการของ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ใดผู้หนึ่งและเป็นการปฏิบัติโดยไม่ชอบหรือไม่ มีคดีฟ้องร้องในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่า ผู้ว่าการ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด ไม่เป็นการเอื้อประโยชน์และไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จึงพิพากษายกฟ้อง​

ซึ่งหากนายชูวิทย์มีข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับเงินทอน ขอให้นำมาแสดงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการตรวจสอบ หากนายชูวิทย์ไม่มีหลักฐานและทำให้เกิดความเสียหายต่อ รฟม. ฝ่ายกฏหมายพร้อมจะดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชูวิทย์" แฉพนันออนไลน์ 4 ไซซ์ เปิดตัวละครใหม่ "ตี๋น้อยร้อยล้าน"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง