ส่งเพิกถอนที่ดิน "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่ 3 ปี ยังไม่คืบ

สิ่งแวดล้อม
23 ก.พ. 66
14:32
222
Logo Thai PBS
ส่งเพิกถอนที่ดิน "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่ 3 ปี ยังไม่คืบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ระบุกรมอุทยานฯ ส่งเรื่องให้กรมที่ดินเพิกถอนที่ดิน 7 แปลง เนื้อที่ 23 ไร่ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่ ตั้งแต่ปี 2563 ยังไม่คืบหน้า

ภายหลังศาลฎีกาพิพากษานางกนกวรรณ วิลาวัลย์ พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ฐานกระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี นับตั้งแต่วันนี้ (22 ก.พ.)

สืบเนื่องจากนางกนกวรรณ อ้างข้อความต่อเจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิ์ที่ดินว่า ได้ที่ดินมาโดยการซื้อมาจากนายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 และอ้างว่าทำประโยชน์ในที่ดินด้วยการทำสวน ปลูกมะม่วง กระท้อน พืชผลฤดูกาลเต็มทั้งแปลงแต่แรก แต่เมื่อพิจารณาตามรายงานวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ ปรากฏว่าไม่พบการทำประโยชน์ใด ๆ อันเป็นเงื่อนไขในการออกโฉนดที่ดิน จึงฟังได้ว่าเป็นการให้ถ้อยคำเท็จ ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่จะมีคุณสมบัติขอออกโฉนดที่ดินได้ ทำให้กรณีที่กรมที่ดินออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ให้นางกนกวรรณ จึงเป็นการไม่ชอบ

วันนี้ (23 ก.พ.2566) นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า กรณีดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทำเรื่องไปยังกรมที่ดินเพื่อขอเพิกถอนที่ดินไปแล้วตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งน่าจะอยู่ในขั้นตอน และตั้งแต่ตนเองเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ นั้น เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ได้ลงพื้นที่ 1 ครั้ง

ปี 63 ขอเพิกถอน 7 แปลง 23 ไร่

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังได้เปิดเผยไทม์ไลน์การขอเพิกถอนที่ดิน 7 แปลง ตั้งแต่ปี 2563 โดยวันที่ 17 ม.ค.2563 ตรวจยึด 6 แปลง เนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน 96 ตารางวา และวันที่ 20 ม.ค.2563 ตรวจยึด 1 แปลง เนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 96 ตารางวา

ในจำนวนนี้ 5 แปลง เป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินเกินโฉนด กรมอุทยานฯ จึงมีหนังสือลงวันที่ 26 มิ.ย.2563 ขอเพิกถอนโฉนด 5 แปลงนี้ ส่วนอีก 2 แปลง บริเวณทางเข้าด่านเนินหอม มีลักษณะเป็นป่าทึบ ไม่ได้จับกุมดำเนินคดี เพราะไม่มีการใช้ประโยชน์ที่ดิน แต่เข้าสู่กระบวนการตรวจพิสูจน์ และกรมอุทยานฯ มีหนังสือถึงกรมที่ดินเพื่อขอให้เพิกถอน 2 แปลงนี้เช่นเดียวกัน

ทั้งหมดอยู่ในกระบวนการของกรมที่ดิน ต้องไปสอบถามว่าคดีถึงไหน

สำหรับพื้นที่ที่ตรวจยึด ได้ติดประกาศไม่ให้เข้าพื้นที่ หรือทำประโยชน์ในที่ดิน รวมทั้งส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามเป็นประจำ

เขาใหญ่พื้นที่ค่อนข้างนิ่ง การบุกรุกค่อนข้างน้อย อุทยานฯ เก่า ๆ ส่วนใหญ่จะรู้ว่าเป็นเขตอุทยานฯ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2564 มีการสำรวจการถือครองที่ดิน 11,000 ไร่ และได้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน 1,000 กว่าไร่ ส่วนอีก 10,000 ไร่ พบว่าป่าฟื้นคืนสภาพกลับมาเป็นป่าสมบูรณ์ จึงได้เฝ้าระวังไม่ให้มีการเข้าไปยึดถือครอบครองทำประโยชน์พื้นที่ ส่วนที่ไม่ได้ยื่นสำรวจถือครองก็สนธิกำลังเข้าจับกุมและยึดคืน ขณะนี้ยังไม่พบนายทุน หรือคนมีชื่อเสียงบุกรุกเพิ่มเติม ส่วนใหญ่พบพืชผลอาสินในที่ดิน แต่ไม่มีผู้แสดงตัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รอด! ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่ 

กางที่ดิน! "สุนทร-กนกวรรณ วิลาวัลย์" ริมทางขึ้นเขาใหญ่ 

"ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง