วันนี้ ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคาอีก กก. ละ 1 บาท ถัง 15 กก. ปรับเป็น 423 บาท

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 66
06:54
11,377
Logo Thai PBS
วันนี้ ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคาอีก กก. ละ 1 บาท ถัง 15 กก. ปรับเป็น 423 บาท
วันนี้ ก๊าซหุงต้ม ขยับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 1 บาท ตามมติ กบง. ส่งผลให้ถัง 15 กิโลกรัม ปรับราคาขึ้นเป็น 423 บาท ขณะที่แม่ค้าร้านอาหารโอดต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น

วันนี้ (1 มี.ค.2566) เป็นวันแรกที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติให้ปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 1 บาท ต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขนาดถังละ 15 กิโลกรัม จะปรับราคาขึ้นเป็น 423 บาท ต่อถัง ทีมข่าวไทยพีบีเอสก็ไปสำรวจร้านขายอาหาร ส่วนใหญ่ก็เห็นการขึ้นราคาของสินค้าในปัจจุบันเป็นปกติแล้ว และก็ต้องยอมรับให้ได้ ส่วนราคาขายอาหารหน้าร้านก็ยังคงต้องขายในราคาเดิมไปก่อน

ร้านขายอาหารอีสานร้านหนึ่ง ใช้ก๊าซหุงต้ม 4 ถัง ในการประกอบอาหารทั้งประเภทต้ม และย่าง โดยก๊าซ 4 ถังนี้ใช้ได้ประมาณ 3-4 วัน ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ก่อนหน้านี้ซื้อในราคา 410 บาท ต่อถัง ซึ่งราคานี้ก็ทยอยปรับขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ราคา 320 บาท และค่อยๆ ปรับขึ้นมาครั้งละ 20 บาท

น.ส.พิทยาภรณ์ พรมธิราช เจ้าของร้าน ก็ยอมรับว่าต้องแบกภาระต้นทุนของทั้งวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงหน้าแล้ง ยิ่งเฉพาะขายอาหารอีสาน ทั้งราคามะนาวที่ปรับขึ้นเป็นลูกละ 8 บาท มะละกอกิโลกรัมละ 38-40 บาท และเนื้อสัตว์ที่ราคายังถือว่าสูงอยู่

ส่วนราคาของก๊าซที่ปรับตัวขึ้นมาอีก ก็จะยิ่งทำให้มีต้นทุนสูงขึ้น กำไรลดลง ในขณะที่ราคาขายก็ยังไม่สามารถปรับขึ้นได้ เนื่องจากยังเห็นใจลูกค้าที่กำลังซื้อยังมีไม่มากพอ จากช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา

ขณะที่นายเจริญ ซื่อสัตย์ เจ้าของร้านขายโจ๊ก ต้มเลือดหมู บอกว่า ก็จำเป็นต้องใช้ก๊าซ 4-5 ถัง และใช้ได้ประมาณ 3 วัน ก็จำเป็นต้องยอมรับในการปรับขึ้นราคาของก๊าซหลังจากนี้ เพราะว่าก่อนหน้านี้ราคาก็ขึ้นมาโดยตลอด

ส่วนปัญหาที่พบเจอเช่นเดียวกับหลายๆ ร้าน ก็คือราคาของวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องปรุงรสต่างๆ ส่วนราคาขายแม้จะปรับขึ้นมาบ้างแล้ว แต่หากราคาก๊าซหุงต้มขึ้นมาในช่วงนี้ก็ยังไม่สามารถปรับขึ้นได้อีก

ขณะที่นายทรงวุฒิ เบ้าวารี เจ้าของร้านตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ที่ขายมานานกว่า 20 ปี เริ่มขายตั้งแต่ก๊าซถังละ 150 บาท จนปัจจุบัน 423 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่ง ก็ยอมรับว่า ส่วนใหญ่ราคาขึ้นมาแล้วก็จะไม่ค่อยลดลง และก่อนหน้านี้ก็ได้รับแจ้งมาจากบริษัทมาแล้วว่าจะปรับราคาขึ้นในวันนี้ ซึ่งก็ได้แจ้งให้ลูกค้าได้รับทราบไปบ้างแล้ว

ร้านค้าบางร้านก็ได้ซื้อก๊าซตุนเก็บไว้ก่อนที่ราคาจะปรับตัวขึ้นมาในวันนี้ ซึ่งปัจจุบันก็มียอดซื้อก๊าซหุงต้มวันละประมาณ 40-50 ถัง ซึ่งก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง ก็ทำให้ร้านอาหารหลายร้านมีเพิ่มมากขึ้น

สำหรับสาเหตุการปรับราคาก๊าซหุงต้มในวันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ราคาก๊าซแอลพีจี ของตลาดโลก ผันผวนตามราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความต้องการใช้น้ำมันและก๊าซแอลพีจีของโลก

ขณะที่ราคาก๊าซแอลพีจีในตลาดยังคงผันผวน โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ราคานำเข้าอยู่ที่ 698 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หากเทียบราคาที่จะต้องขายจริงในขนาดถัง 15 กิโลกรัม จะอยู่ที่ 450 บาท แต่ปัจจุบันขายราคาขายปลีกอยู่ที่ 408 บาท ทำให้บัญชีก๊าซแอลพีจี ในกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 813 ล้านบาทต่อเดือน

และฐานะกองทุนบัญชีก๊าซแอลพีจี ติดลบกว่า 44 ล้านบาท ซึ่งจะใกล้กรอบวงเงินกองทุนน้ำมัน ที่ติดลบได้ไม่เกิน 48 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ตรึงราคามาตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา หรือ 5 เดือนมาแล้ว ทำให้ในวันนี้จำเป็นต้องขึ้นราคาขายปลีกอีกกิโลกรัมละ 1 บาท เป็น 423 บาท ต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง