มอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจนบุรี" สร้างฝุ่นกระทบชาวบ้าน

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 66
06:55
1,350
Logo Thai PBS
มอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจนบุรี" สร้างฝุ่นกระทบชาวบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี กำลังสร้างผลกระทบต่อ ผู้พักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงบางคนป่วย มีอาการไอ จาม และกังวลว่าจะเสี่ยงต่อโรคที่รุนแรงมากขึ้น

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2566 ผู้รับเหมาก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ต้องใช้รถฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.มาบแค อ.เมือง จ.นครปฐม

จุดนี้อยู่ช่วงการก่อสร้างด่านเก็บเงินนครปฐมตะวันออก ตอน 11 ขณะนี้กำลังก่อสร้าง ทำให้ต้องทำทางเบี่ยงชั่วคราว เพื่อให้ผู้ใช้ถนนได้สัญจรไปมา ผู้รับผิดชอบโครงการจึงนำหินคลุกมาทำทางชั่วคราว ระยะทาง 200 ม. ต่อมาทราบว่าชาวบ้านที่อาศัยย่านนี้ได้รับผลกระทบจากฝุ่น จึงเร่งแก้ไข และคาดว่าการก่อสร้างบริเวณนี้ จะเสร็จประมาณเดือนสิงหาคม

ชาวบ้านหลายคนระบุว่าได้รับผลกระทบ เช่น เพิ่งจะทำความสะอาดไปเมื่อช่วงเช้า ไม่ถึง 15 นาที ฝุ่นก็จะกลับมาอีก จนบางจุดของบ้าน เช่น บันได ก็ต้องปล่อยให้ฝุ่นจับ เพราะกวาดไม่ไหว และห่วงสุขภาพตัวเอง

เช่นเดียวกับตึกแถวที่อยู่ไม่ไกลกัน รถยนต์มีสภาพเห็นได้ชัดว่า ฝุ่นหนา จากสีทึบกลายเป็นสีขาว เจ้าของบอกว่าล้างไม่ไหว บางบ้านที่มีเด็กเล็กอาศัยอยู่ผู้ปกครองบอกว่าเริ่มกระทบต่อสุขภาพ

นาย ชำนาญ รุจิรเมธา นายช่างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ -กาญจนบุรี ที่ดูแลรับผิดชอบช่วงที่เกิดปัญหา ระบุว่า ปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้น ทางโครงการกำลังเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง

โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีระยะทางรวมประมาณ 96 กม. เริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ด้านตะวันตกกับ ถ.รัตนาธิเบศร์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สิ้นสุดที่ทางหลวงหมายเลข 324 อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ได้ประมาณปี 2568 จะทำให้การจราจรจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถเดินทางไปภาคตะวันตกของประเทศได้สะดวก และยังเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมสู่ภาคตะวันตกและโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายประเทศเมียนมา

อ่านข่าวสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม :

ยังไม่ชัด! อุทยานฯ ขยายผล "ลูกชิ้นเนื้อเหี้ย" แต่พบขายเนื้อร้านอาหารป่า

นทท.ตกค้าง! ม็อบเรือประมงนับร้อย ปิดร่องน้ำเกาะหลีเป๊ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง