เตือนนำถังก๊าซหุงต้มไปเติมก๊าซ LPG ที่ปั๊มมีความผิด-อันตราย

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 66
07:44
4,621
Logo Thai PBS
เตือนนำถังก๊าซหุงต้มไปเติมก๊าซ LPG ที่ปั๊มมีความผิด-อันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธพ.เตือนเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในปั๊มก๊าซมีความผิดและเสี่ยงเกิดอันตราย หลังพบการกระทำดังกล่าวเพิ่มสูงจากสาเหตุราคาก๊าซหุงต้มปรับขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2566 กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กระทรวงพลังงาน เตือนหลังพบการกระทำผิดจากการลักลอบเติมก๊าซ LPG ลงถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัจจุบันราคาก๊าซหุงต้มปรับราคาเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้มีรายได้น้อยประสบปัญหาไม่มีเงินเพียงพอในการซื้อก๊าซหุงต้มเต็มถังจากร้านจำหน่ายก๊าซ จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้ก๊าซหันไปเติมก๊าซหุงต้มในสถานีบริการก๊าซ LPG แทน เพราะสามารถเติมก๊าซได้ตามจำนวนเงินที่ต้องการ

การกระทำนี้มีความผิดตามกฎหมายที่กำหนดว่า “ไม่ให้มีการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มภายในสถานีบริการ” และต้องมีป้ายข้อความ “ห้ามบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวลงในถังก๊าซหุงต้ม หากฝ่าฝืนมีความผิด” แสดงไว้บริเวณตู้จ่าย

ทั้งนี้ การกระทำผิดดังกล่าวมีโทษตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 มาตรา 66 ซึ่งกำหนดไว้ว่า ผู้ใดประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 3 โดยไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในกฎกระทรวงที่ออกตามมาตรา 7 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม นอกจากมีความผิดและมีโทษตามกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในสถานีบริการทั้งในระหว่างการเติมก๊าซและการนำไปใช้ ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อการใช้งานเนื่องจากใช้ถังก๊าซหุงต้มที่ไม่ได้ตรวจสอบและบำรุงรักษา

อ่านข่าวอื่นๆ

วันนี้ ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคาอีก กก. ละ 1 บาท ถัง 15 กก. ปรับเป็น 423 บาท

เช็กสถานะ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ผ่านแล้วยืนยันตัวตน-ไม่ผ่านยื่นอุทธรณ์

ทรู - ดีแทค ควบรวมสำเร็จ ตั้ง "มนัสส์" นั่งซีอีโอคนใหม่ของ "ทรู คอร์ปอเรชั่น"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง