เที่ยวสุดว้าว! กินปูทั้งปีที่ชุมชนบ้านน้ำราบ จ.ตรัง

ไลฟ์สไตล์
3 มี.ค. 66
07:39
2,811
Logo Thai PBS
เที่ยวสุดว้าว! กินปูทั้งปีที่ชุมชนบ้านน้ำราบ จ.ตรัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง แหล่งอนุบาลปู หมึก ตัวอย่างพื้นที่การใช้ประโยชน์จากทรัพยากร พึ่งพาซึ่งกันและกัน จนต่อยอดเป็นการท่องเที่ยวชุมชน กินปูได้ทั้งปี

“บ้านน้ำราบ” ชุมชนริมชายฝั่งตั้งอยู่ที่ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เดิมชุมชนแห่งนี้ชื่อ “บ้านน้ำรอบ” เพราะมีสายน้ำล้อมรอบอยู่ทุกทิศทาง

ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านเป็นหลัก โดยที่แห่งนี้เป็นวิสาหกิจการท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบ เมื่อปี 2557 ขึ้นชื่อในเรื่องด้านการท่องเที่ยวล่องแพ กินปู ดูเขา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนกันมาเที่ยวต่อเนื่อง

จุดเด่นที่ดึงดูดให้ผู้คนแวะเวียนมาเกิดจากการทำธนาคารปูม้า และธนาคารไข่หมึก ซึ่งเกิดโดยการรวมตัวกันของชุมชนประมงพื้นบ้านปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 200 คน

นายกมล บุญนวน ประธานวิสาหกิจชุมชนล่องแพบ้านน้ำราบ บอกว่า ต้องการให้ที่แห่งนี้ กลายเป็นแหล่งกินปู ได้ทั้งปี และเป็นแหล่งอนุบาลไข่หมึก ปล่อยหมึกคืนธรรมชาติที่เดียวในประเทศ จนต่อยอดมาเป็นการท่องเที่ยวชูความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่

เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงบ้านน้ำราบแห่งนี้ จะต้องเข้าเยี่ยมชมธนาคารปู และธนาคารหมึกก่อน จากนั้นได้มีการปล่อยหมึกและปล่อยปูลงกลับคืนสู่ทะเล และล่องเรือไปปลูกป่าโกงกางเกาะรูปหัวใจใช้เวลาเที่ยวประมาณ3-4 ชั่วโมง

ด้านนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวล่องแพบ้านน้ำราบ บอกว่า มาจาก กทม. เพิ่งมาที่นี่ครั้งแรกรู้สึกประทับใจมาก และยังได้มาร่วมปล่อยพันธุ์ปูม้า ไม่เคยทำมาก่อนรู้สึกตื่นเต้น ธรรมชาติสวยงามบริสุทธิ์ มาเที่ยวแล้วได้บุญ อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อีก ถ้ามีจัดก็จะมาเที่ยวอีก

สำหรับการเดินทางนักท่องเที่ยวจะใช้เวลาล่องแพประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ด้าน น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนบ้านน้ำราบ ตอกย้ำภาพลักษณ์จังหวัดตรังยุทธจักรแห่งความอร่อย เสน่ห์อันดามันสวรรค์นักกิน ขายเรื่องของ soft Power ขายวิถีชีวิต จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมธรรมชาติ เชื่อว่าทุกคนที่มาเที่ยวแล้วจะมีความสุขกลับไปแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง