นายกฯ ยืนยัน "ศักดิ์สยาม" หยุดทำงาน ไม่กระทบ ครม.

การเมือง
3 มี.ค. 66
15:21
458
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยัน "ศักดิ์สยาม" หยุดทำงาน ไม่กระทบ ครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี ระบุ ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่กระทบการทำงาน ครม. ชี้ มีกระบวนการสอบสวน ให้โอกาสชี้แจง พร้อมโยน กกต. ดูแบ่งเขตเลือกตั้ง

วันนี้ (3 มี.ค.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีผู้ร้องเรื่องการถือหุ้นของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ว่า เป็นเรื่องของศาล และเท่าที่ฟัง ต้องมีกระบวนการสอบสวนก่อน เพื่อให้โอกาสชี้แจง ต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนจะมีผลต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มี เพราะการทำงานเป็นการทำตามนโยบายในภาพรวม และ เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายไว้แล้ว ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง ยังทำหน้าที่อยู่ ดังนั้น ระหว่างการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็จะมีการแต่งตั้งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนชั่วคราว

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัย ไม่นับคนต่างด้าวมาคำนวณการแบ่งเขตเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ต้องปรับอีกหลายอย่าง ส่วนจะกระทบไทม์ไลน์การเลือกตั้งหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม แต่กำหนดการเดิมก็ยังอยู่ ก็ต้องยึดตามเดิมไปก่อนจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่เปลี่ยนแปลง ก็เหมือนเดิม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีพรรคภูมิใจไทย เจออุปสรรคหลายอย่างในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายกฯ ลงพื้นที่อยุธยาไหว้พระเสริมสิริมงคล - สักการะสมเด็จพระนเรศวรฯ ดาบหล่นใส่แขน

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม

"อธิรัฐ" จ่อรักษาการ รมว.คมนาคม หลัง "ศักดิ์สยาม" หยุดทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง