ขึ้นราคา! ดอกดาวเรืองออเดอร์แน่น รับวันมาฆบูชาและหาเสียงเลือกตั้ง

ภูมิภาค
5 มี.ค. 66
11:47
488
Logo Thai PBS
ขึ้นราคา! ดอกดาวเรืองออเดอร์แน่น รับวันมาฆบูชาและหาเสียงเลือกตั้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกษตรกรใน จ.นครราชสีมาและ จ.สงขลา เร่งปลูกดอกดาวเรืองเพื่อเตรียมส่งขายในช่วงวันมาฆบูชาและในช่วงหาเสียงเลือกตั้งหลังมียอดสั่งซื้อทำพวงมาลัยจากพรรคการเมืองเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาดอกดาวเรืองปรับตัวสูงขึ้น

วันนี้ (5 มี.ค.2566) เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองในพื้นที่ ม.4 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา เก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อส่งขายในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา ซึ่งมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก เพื่อขายให้กับพุทธศาสนิกชนที่นิยมใช้ดอกดาวเรืองบูชาพระในวันสำคัญ ซึ่งมีความหมายถึงความรุ่งเรือง เหมือนกับชื่อดอกไม้

นิมิตร เพ็ชรรัตน์ เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองบอกว่า มีพื้นที่ 4 ไร่ใช้สำหรับปลูกต้นดาวเรืองและพืชหมุนเวียนชนิดอื่นๆ เพื่อสร้างรายได้ตลอดทั้งปี โดยในวันมาฆบูชาได้ตัดดอกดาวเรืองเอาไว้ประมาณ 3,000 ดอก เพื่อส่งขายพ่อค้าแม่ค้าในตลาดในราคาเฉลี่ยดอกละ 1 บาท

โดยปลูกดอกดาวเรือง 1,500 ต้น ใช้เวลาประมาณ 2เดือน ก็จะเริ่มตัดดอกส่งขายได้ หลังจากตัดดอกครั้งแรกแล้วก็จะสามารถตัดขายต่อเนื่องได้ประมาณ 1 เดือน ซึ่งจะตัดขายช่วงวันโกน วันพระ ซึ่งในวันพระใหญ่ อย่างวันมาฆบูชา ก็มีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มมากขึ้นเท่าตัว ทำให้ต้องเร่งตัดดอกดาวเรืองทุกขนาดเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด

ทางด้านเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองใน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เร่งทำพวงมาลัยดอกดาวเรืองเพื่อให้เพียงพอต่อคำสั่งซื้อของลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ ที่สั่งทำพวงมาลัยเพื่อใช้ในการลงพื้นที่ปราศัยหาเสียง

สุดา ทรงบรรพต เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองบอกว่าในช่วงใกล้วันมาฆบูชารวมถึงในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งจะมีคำสั่งซื้อดอกดาวเรืองเข้ามาเป็นจำนวนมากวันละไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอก ทำให้ต้องเร่งเตรียมเก็บผลผลิตเพื่อส่งขายให้เพียงพอกับความต้องการ

เกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองยังบอกอีกว่า ปกติจะรวมกลุ่มกันปลูกดอกดาวเรือง 5 ไร่ ผลัดเปลี่ยนรอบละ 3 เดือน สายพันธุ์ที่ปลูกจะเป็นสายพันธุ์ "ดอกใหญ่" แต่สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลให้ดอกไม่ได้ขนาดขายไม่ได้ราคา และหวังว่าในช่วงหน้าเสียงเลือกตั้งจะมีความต้องการใช้ดอกดาวเรืองเพิ่มขึ้นและจะส่งผลให้ดอกดาวเรืองปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

อ่านข่าวเศรษฐกิจเพิ่ม : 

วิกฤตเกษตรกรโคนม ลุ้นปรับราคาน้ำนมดิบ-แก้อาหารวัวแพง

ส.ธนาคารไทยแจ้งปรับปรุง ระบบ "พร้อมเพย์" ตี 2 วันที่ 11 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง