จีนประชุม 2 สภาตั้งเป้าปฏิรูปกระชับอำนาจ "สี จิ้นผิง"

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 66
13:30
325
Logo Thai PBS
จีนประชุม 2 สภาตั้งเป้าปฏิรูปกระชับอำนาจ "สี จิ้นผิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติแล้ววันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีวาระสำคัญหลายอย่างเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการรับรองให้สี จิ้นผิงเป็นประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัย

วันนี้ (5 มี.ค.2566) สี จิ้นผิง ปธน.จีน พร้อมด้วยสมาชิกพรรคคอมมิวนิวต์จีนร่วม 3,000 คน เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ครั้งที่ 14 ที่เปิดฉากขึ้นครั้งแรกในวันนี้ ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยจะดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 มี.ค.

การประชุมนี้ยังจัดขึ้นคาบเกี่ยวกับการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน ซึ่งเปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.2566) ด้วย และแม้ว่าจะเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ

จะมีการพิจารณาแผนการทำงานของรัฐบาลของปีที่ผ่านมา ร่างแผนเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ตั้งงบประมาณส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นประจำปีนี้

สื่อทางการจีนรายงานว่าในการประชุม จะมีการปรับเปลี่ยนให้สภาสามารถควบคุมด้านการเงิน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างรัดกุมมากขึ้น รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้เส้นแบ่งระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับรัฐบาลคลุมเครือยิ่งขึ้น และทำให้การควบคุมภาคเอกชนของพรรครัดกุมมากขึ้นด้วย เนื่องจาก 2 ใน 3 ของสมาชิกสภามาจากพรรคคอมมิวนิสต์

นอกจากนี้จะมีการรับรองการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ของ สี จิ้นผิง หลังจากได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานคณะกรรมธิการทหารส่วนกลางต่อไปอีกสมัย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมทั้งการประกาศแต่งตั้งให้ หลี่ เฉียง อดีตเลขาธิการพรรคประจำเซี่ยงไฮ้ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน แทนที่ หลี่ เค่อเฉียง และการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประจำโปลิตบูโรที่เหลืออยู่ด้วย

อ่านข่าวต่างประเทศเพิ่ม : 

มาเลเซียน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 50 ปี เร่งอพยพ ปชช. กว่า 4 หมื่นคน

ทำเนียบขาว เผย "ไบเดน" ผ่าตัดมะเร็งผิวหนังสำเร็จ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง