จับแก๊งลอบขน "ลิงแสม" 47 ตัวส่งขายต่างประเทศ

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 66
12:26
684
Logo Thai PBS
จับแก๊งลอบขน "ลิงแสม" 47 ตัวส่งขายต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจจับกุมแก๊งลักลอบค้าลิงแสมส่งขายต่างประเทศ ควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยึดของกลางลิงแสม 47 ตัว

วันนี้ (6 มี.ค.2566) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าจับกุมแก๊งลักลอบค้าลิงแสมส่งไปขายต่างประเทศ โดยตรวจยึดลิงแสมได้ 47 ตัว ขณะที่สัตวแพทย์พยายามช่วยเหลือลิงบางตัวที่มีอาการป่วย หายใจอ่อน เพราะถูกจับยัดใส่ลังอัดแน่นกันหลายตัว

เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการขนสัตว์ผ่านมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา บริเวณถนนมิตรภาพ เขต ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จึงได้เข้าตรวจสอบเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. พบรถกระบะต้องสงสัย ท้ายกระบะมีกรงลิงแสม เจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ต้องหา 2 คน คือนายกฤษณะ ชาว จ.กาญจนบุรี และนายกฤตยา ชาว จ.นครปฐม เป็นคนขับรถกระบะนำทาง

จากการสอบสวน ทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นคนขนลิงทั้งหมดมาจาก จ.ราชบุรี เตรียมนำไปส่งที่ จ.หนองคาย เพื่อส่งต่อให้นายทุนในประเทศจีน โดยไม่ทราบว่าลิงที่ขนมาเป็นลิงหวงห้าม

เจ้าหน้าที่คาดว่า ลิงแสมจะถูกนำไปทำยาจีน ซึ่งหลังจากตำรวจลงบันทึกการจับกุมแล้วจะนำลิงแสมทั้งหมดไปอนุบาลที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว อ.ครสาร จ.ชัยภูมิ ส่วนผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

อ่านข่าวอื่นๆ

ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง-สัตว์ป่าตายคากองเพลิง

สพป.สระแก้ว เขต 2 สั่งตั้งกรรมการสอบ "ครูสล็อต" ยืมเงินผู้ปกครองเล่นพนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง