ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง - สัตว์ป่าตายคากองเพลิง

ภูมิภาค
6 มี.ค. 66
12:09
721
Logo Thai PBS
ไฟป่าภาคเหนือยังวิกฤต ทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง - สัตว์ป่าตายคากองเพลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน ยังมีหลายจุดที่ยากต่อการเข้าไปถึง แม้บางพื้นที่จะสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว พบลูกหมูป่าถูกรมควันตาย ขณะที่หลายจังหวัดยังประสบปัญหา วิกฤตค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

วันนี้ (6 มี.ค.2566) อาสาสมัครดับไฟป่า และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน เร่งดับไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติแม่ปิง หลังกำลังลุกลามเข้าพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ติดกับอุทยานซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต้นข้าวโพด ที่เก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ

ไฟป่ายังลุกลามมาจากป่ารอยต่อ อ.แม่พริก จ.ลำปาง เข้ามายังพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งกิ๊ก ทำให้ นายมัญญา นาคพน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต้องสั่งปิดพื้นที่บริเวณทุ่งกิ๊กชั่วคราว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันและไฟป่า

ส่วนผลกระทบจากไฟป่า นอกจากต้นไม้ได้รับความเสียหาย สัตว์ป่ายังได้รับผลกระทบด้วย อย่างเช่นหมูป่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก ที่เข้ามาช่วยดับไฟป่าในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง พบลูกหมูป่าถูกรมควัน จำนวน 2 ตัว ตาย 1 ตัว และรอดอีก 1 ตัว

ขณะที่ชาวบ้านใน ต.ก้อ ยังเข้าหาของป่าโดยเฉพาะผักหวานที่กำลังออกช่วงนี้ ชาวบ้านยอมรับว่าการเผาป่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 

ขณะเดียวกัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับอุทยานฯ ผู้นำชุมชน เพื่อร่วมหารือทางออก โดยเฉพาะประเด็น ความเชื่อของชาวบ้าน ในการเผาป่าเพื่อหาผักหวาน และเห็ดถอบ

จนท.ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่าที่ขณะนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งเมื่อวานนี้มีจุดความร้อนเกิดขึ้นถึง 124 จุด ส่งผลทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน จ.แม่ฮ่องสอน เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง โดย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ นายอำเภอ 7 อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉีดน้ำพื้นที่ต่างๆเพื่อลดฝุ่น

ผู้ว่าฯพิษณุโลก ระบุสาเหตุไฟป่าเกิดจากลักลอบเผา-สั่งเฝ้าระวัง

ที่ จ.พิษณุโลก ยังเกิดไฟป่าขึ้นหลายอำเภอ โดยเฉพาะในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าสาเหตุเกิดจากการลักลอบเผา ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดับและเฝ้าระวังป้องกัน บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ตาก-สุโขทัย ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

ที่ จ.ตาก นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ได้บูรณาการประสานผู้นำหมู่บ้านและเครือข่าย เพื่อตรวจตราลาดตระเวนป้องกันไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง หลังค่าฝุ่นยังเพิ่มเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง พร้อมประสานกับประเทศเมียนมา เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันชายแดน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศวันนี้ภาคเหนือทุกจังหวัดค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน โดยค่าฝุ่นมากสุดอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุโขทัย วัดได้ 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

PM2.5 ภาคเหนือเกินค่ามาตรฐาน หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาไฟป่า

ไฟป่าเทือกเขาภูทับเบิกลุกโชน เขาสูง-หน้าผาชัน จนท.เข้าดับได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง